Theo các nhà phân tích, Apple đang báo cắt giảm 10% đơn đặt hàng iPhone 6s do nhu cầu mua siêu phẩm này thấp hơn so với dự kiến của hãng.

{keywords}

Các nhà phân tích của Credit Suisse cho rằng, nguyên nhân có thể liên quan tới chức năng 3D Touch trên iPhone 6s. Có nhiều ứng dụng “đáng thất vọng” hỗ trợ chức năng cảm biến theo áp lực của màn hình iPhone mới.

Điều đó không có nghĩa là các nhà phân tích mong đợi iPhone bán kém trong mùa nghỉ lễ cuối năm. Apple được cho là sẽ chế tạo khoảng 80 triệu điện thoại iPhone 6s trong quý 4 năm nay. Công ty đã hạ thấp kỳ vọng về doanh số bán iPhone trong năm tới từ 242 triệu chiếc xuống còn 222 triệu chiếc.

Credit Suisse cho biết, iPhone không gặp rắc rối khi nói tới kế hoạch dài hạn của Apple. Cơ sở người dùng iPhone của Apple  đã tăng lên 615 triệu người, tiếp tục tăng trưởng 24% so với năm ngoái.

Các nhà phân tích cũng nhấn mạnh về chương trình nâng cấp iPhone mới khá sáng tạo của Apple. Chương trình nâng cấp iPhone Upgrade Program cho phép người dùng mua iPhone mới với một khoản trả tiền phải hàng tháng và có thể nâng cấp lên iPhone mới mỗi năm nếu họ muốn. Nhiều người dùng có vẻ thích thú với việc đổi iPhone mới mỗi năm nên về cơ bản là bạn trả tiền thuê hàng tháng để được sử dụng sản phẩm của Apple (bao gồm cả dịch vụ AppleCare+). Theo nghiên cứu của Credit Suisse, kế hoạch này sẽ đẩy nhanh tốc độ người nâng cấp iPhone của họ.

Trước khi iPhone 6s ra mắt, các nhà phân tích cũng nghi ngờ về khả năng Apple có thể vượt qua doanh số bán iPhone kỷ lục trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh năm ngoái. Tuy nhiên, có thể iPhone 6s vẫn giúp Apple phá vỡ kỷ lục bán iPhone trong quý này, nhưng chỉ với một biên độ nhỏ.

Nguyễn Minh (theo BGR)