Ngành năng lượng đang thay đổi. Việc điều chỉnh các quy định và sự đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực này đã mở ra một thị trường năng lượng không chỉ để cạnh tranh giữa các nhà cung cấp mà còn cho các doanh nghiệp và chủ sở hữu đầu tư vào hệ thống sản xuất và lưu trữ năng lượng của riêng họ. Hiện nay, các nguồn điện như pin mặt trời, máy bơm nhiệt hoặc thậm chí các loại ắc - quy lưu trữ đã trở nên sẵn có và đang được cải tiến hàng năm.

Điều này có nghĩa là người dùng có nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết để đáp ứng nhu cầu năng lượng của họ và như vậy ngày càng nhiều thiết bị được kết nối với lưới điện ở khắp mọi nơi. Sự phân tán này dẫn đến tăng độ phức tạp trong hoạt động. Tính đồng bộ cũng trở thành một yếu tố cần xem xét và giám sát như các hệ thống dự trữ năng lượng trong mạng.

{keywords}
IoT, blockchain và tương lai của ngành năng lượng

Tất cả điều này diễn ra trong một thị trường đang hướng tới sản xuất năng lượng xanh với tốc độ phát triển rất nhanh. Một thị trường cũng đang bị thách thức bởi nhu cầu năng lượng ngày càng tăng, cơ sở hạ tầng cũ kỹ và áp lực từ các cơ quan quản lý và khách hàng trong việc giảm chi phí, cải thiện dịch vụ, bảo tồn các nguồn tài nguyên thiên nhiên hữu hạn có giá trị và giảm lượng khí thải carbon.

Sự thay đổi này đòi hỏi sự cân bằng ngày càng tốt hơn giữa các tài sản tập trung và phi tập trung, vì vậy chúng có thể được kết hợp để tạo ra các hệ thống điện ảo trong tương lai. Đó là lý do tại sao ngành năng lượng cần nắm bắt các công nghệ mới, bao gồm Internet vạn vật (IoT) và blockchain để đáp ứng nhu cầu hiện tại và sẵn sàng cho tương lai.

IoT trong lĩnh vực năng lượng

Số liệu từ Công ty tư vấn và nghiên cứu toàn cầu Gartner ước tính rằng có hơn 1,1 tỷ thiết bị IoT được sử dụng trong mạng lưới điện trên toàn thế giới và con số này đang tăng lên nhanh chóng, được thúc đẩy bởi nhu cầu về các nguồn năng lượng tái tạo và bền vững, các hoạt động mạng được cải thiện và dịch vụ khách hàng khác biệt. Nhiều hộ gia đình trên khắp thế giới hiện có máy bơm nhiệt, pin mặt trời và tua bin gió. Đây đều là những yếu tố đóng góp lớn vào sự kết hợp các nguồn năng lượng với các giải pháp lưu trữ năng lượng mới, qua đó có cơ hội để tạo ra, lưu trữ và thậm chí bán năng lượng giữa các hộ gia đình và lưới điện.

Sự thay đổi này mang lại lợi ích to lớn cho môi trường và đang giúp các hệ thống năng lượng khử cacbon trở nên hiệu quả hơn. Tuy nhiên, khi các tài sản phi tập trung này trở thành những phần không thể thiếu của lưới điện, nhu cầu xác định, giám sát và kiểm soát chúng cũng trở nên cần thiết. Điều này rất quan trọng để đảm bảo lưới điện ổn định và người vận hành cũng như người sử dụng có thể sử dụng hiệu quả nhất công suất điện năng đã tạo ra.

Lưới điện là những cỗ máy siêu hiệu quả nhằm đạt đến trạng thái cân bằng ổn định. Sự mất cân bằng có thể gây ra những tác động nghiêm trọng trong việc lãng phí hoặc mất điện. Do đó, các giải pháp mới áp dụng vào lưới điện phải trở thành một phần không thể thiếu của trạng thái cân bằng mong manh này và cách tốt nhất để đảm bảo điều này diễn ra liền mạch là xác định và kết nối chúng bằng IoT. Vì IoT có thể làm cho dữ liệu về trạng thái của chúng luôn hiển thị trên toàn bộ hệ sinh thái năng lượng một cách an toàn.

Thêm blockchain để tăng cường bảo mật

Cách tốt nhất để đảm bảo cho tất cả các thiết bị mới có thể kết nối với lưới điện là sử dụng IoT. Tuy nhiên, một vấn đề cần quan tâm là làm sao để IoT được sử dụng an toàn và tin cậy trong hệ thống điện.

Khi số lượng các thiết bị phi tập trung này ngày càng tăng, thì nhu cầu chúng phải luôn được kết nối. Bằng cách sử dụng kết nối IoT, các thiết bị này có thể dễ dàng kết nối với mạng di động và sử dụng thẻ SIM của mạng di động, điều này cho phép mỗi thiết bị có thể được nhận dạng an toàn. Điều này cung cấp sự tin tưởng cần thiết cho các nhà khai thác năng lượng để có thể nhận ra, đánh giá và dựa vào các tài sản này trong lưới điện của họ.

Công nghệ blockchain lấy thẻ SIM làm trung tâm (SCB) cung cấp một cách hiệu quả để giúp sắp xếp và điều phối thế giới năng lượng phi tập trung ngày càng phức tạp. Khi SCB kết hợp với IoT, blockchain sẽ trở thành công cụ hỗ trợ đáng tin cậy để cho phép nhận dạng mọi thiết bị, đơn giản hóa việc tích hợp an toàn các tài sản năng lượng phi tập trung trong mạng lưới.

Sức mạnh tổng hợp khi kết hợp blockchain và IoT với nhau sẽ tạo ra một cơ chế thích ứng và an toàn cho việc kết nối hàng triệu thiết bị trong lưới điện một cách đơn giản.

Phan Văn Hòa (theo Information-age)

Quản trị mạng IoT: cách đối phó với các thách thức trong việc tuân thủ và bảo mật

Quản trị mạng IoT: cách đối phó với các thách thức trong việc tuân thủ và bảo mật

Internet vạn vật (IoT) đang ngày càng trở nên phổ biến trong mạng lưới của các tổ chức, doanh nghiệp. Vì vậy, việc quản trị IoT nhằm tuân thủ quy định và đảm bảo tính bảo mật là những thách thức lớn đặt ra cho các doanh nghiệp.