Huawei phủ nhận bán dòng smartphone cao cấp P và Mate
 

Huawei khẳng định không có kế hoạch bán các dòng smartphone cao cấp. Trong tuyên bố gửi tới IT World Canada, công ty Trung Quốc gọi đây là “tin đồn vô căn cứ” và “không có giá trị”. Hãng cam kết gắn bó với kinh doanh smartphone và sẽ tiếp tục mang đến các sản phẩm tốt cho người dùng toàn cầu.

Trước đó, Reuters đưa tin Huawei đang trong các cuộc đàm phán ban đầu để bán dòng P và Mate. Động thái này sẽ đánh dấu chấm hết cho công ty trên thị trường smartphone cao cấp. Theo Reuters, Huawei muốn bán cho liên doanh bao gồm các hãng đầu tư do chính quyền Thượng Hải đứng sau. Các cuộc thảo luận đã diễn ra vài tháng.

Một trong hai nguồn tin tiết lộ Huawei bắt đầu nghiên cứu khả năng bán thương hiệu di động cao cấp vào tháng 9/2020. Theo hãng nghiên cứu IDC, doanh thu của dòng P và Mate từ quý III/2019 đến quý III/2020 là 39,7 tỷ USD. Tuy vậy, công ty chưa đưa ra quyết định cuối cùng do vẫn muốn tự sản xuất chip Kirin dùng trên smartphone.

Hai nguồn tin nhận định Huawei tìm cách bán dòng smartphone cao cấp cho thấy công ty không mấy hi vọng vào sự thay đổi của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đối với lệnh cấm áp lên Huawei từ tháng 5/2019. Tháng 11/2020, Huawei tuyên bố bán dòng điện thoại bình dân Honor cho liên minh do một công ty được chính quyền Thượng Hải chống lưng dẫn đầu. Nguồn tin tiết lộ giao dịch hoàn toàn bằng tiền mặt với giá trị hơn 100 tỷ NDT.

Huawei bán Honor với mong muốn duy trì sự sống cho thương hiệu, do lệnh cấm vận ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng và chặn đường tiếp cận các bộ phận quan trọng như chip, phần mềm Google. Huawei cũng có chung mục tiêu như vậy khi muốn bán P và Mate.

Cuối tuần trước, Honor úp mở đã đạt được mục đích khi thông báo quan hệ hợp tác với các nhà sản xuất chip như Intel, Qualcomm và ra mắt điện thoại mới.

Năm 2020, CEO bộ phận tiêu dùng Richard Yu cho biết, lệnh cấm của Mỹ đồng nghĩa Huawei phải dừng sản xuất chip Kirin sớm. Các nhà phân tích dự đoán lượng chip dự trữ của công ty sẽ cạn kiệt trong năm nay. Bộ phận chip HiSilicon của Huawei phụ thuộc vào phần mềm của các doanh nghiệp Mỹ như Cadence Design Systems và Synopsys để thiết kế chip và thuê TSMC sản xuất, dùng thiết bị từ Mỹ.

Dòng P và Mate nằm trong số các smartphone cao cấp bán chạy nhất tại Trung Quốc, đối đầu với iPhone, Xiaomi, OPPO. Hai dòng đóng góp gần 40% tổng doanh số Huawei trong quý III/2020, theo hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint.

Theo các nhà phân tích, do thiếu hụt linh kiện nghiêm trọng, doanh số dòng P và Mate quý I/2021 có thể giảm.

Du Lam (Theo Reuters)

Cách duy nhất để Huawei thoát gọng kìm của Mỹ

Cách duy nhất để Huawei thoát gọng kìm của Mỹ

Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập Huawei cho rằng công ty cần hoạt động theo hình thức phi tập trung, lợi nhuận ổn định và đảm bảo mức lương trong 3-5 năm để vượt qua lệnh cấm của Mỹ.