Huawei muốn xây nhà máy chip để đánh bại lệnh cấm của Mỹ
 

Theo hai nguồn tin của Financial Times, nhà máy sẽ do đối tác của Huawei là Shanghai IC R&D Center điều hành. Đây là công ty nghiên cứu chip được thành phố Thượng Hải hỗ trợ. Các chuyên gia trong ngành cho biết dự án sẽ giúp Huawei, vốn không có kinh nghiệm trong chế tạo chip, đi đường dài và sống sót.

Lệnh cấm của Mỹ áp đặt vào tháng 5 và được mở rộng vào tháng 8 đã lợi dụng sự thống trị của các công ty Mỹ trong phần mềm thiết kế chip và thiết bị sản xuất chip, chặt đứt nguồn cung bán dẫn cho Huawei. Nhà máy chip tại địa phương sẽ là nguồn cung bán dẫn tiềm năng sau khi lượng chip Huawei dự trữ từ năm ngoái cạn kiệt.

Nhà máy mới ban đầu thử nghiệm chip 45nm cấp thấp, công nghệ mà các nhà sản xuất chip hàng đầu dùng từ 15 năm trước. Tuy nhiên, Huawei muốn làm ra chip 28nm hiện đại từ cuối năm 2021. Dự án như vậy cho phép công ty sản xuất tivi thông minh và các thiết bị IoT khác. Sau đó, Huawei đặt mục tiêu sản xuất chip 20nm vào cuối năm 2022 cho thiết bị viễn thông 5G và tiếp tục kinh doanh bất chấp bị Mỹ cấm vận.

Một lãnh đạo ngành bán dẫn được xem qua bản kế hoạch tiết lộ dây chuyền sản xuất mới không hỗ trợ mảng smartphone vì chip dùng trong smartphone cần công nghệ tiên tiến hơn. Tuy vậy, nếu thành công, nó sẽ là cầu nối đến tương lai bền vững hơn cho mảng hạ tầng của Huawei.

Nhà phân tích bán dẫn Mark Li nhận định Huawei có thể làm được trong 2 năm. Dù chip Huawei cần để làm trạm gốc mạng di động lý tưởng nhất là làm trên dây chuyền 14nm, dây chuyền 28nm cũng không tồi.

Huawei đã bắt đầu đầu tư vào ngành bán dẫn nội địa. Chủ tịch luân phiên Guo Ping từng nói giúp chuỗi cung ứng phát triển năng lực sản xuất, thiết bị và vật liệu chip cũng là giúp Huawei. Một số lãnh đạo ngành và kỹ sư chip cho biết Huawei thậm chí còn lên kế hoạch trang bị cho nhà máy bằng các máy móc do Trung Quốc sản xuất. Song, tham vọng ấy cần vài năm nữa mới thực hiện được. Trong thời điểm hiện tại, nhà máy sẽ kết hợp cả thiết bị Trung Quốc lẫn nước ngoài.

Du Lam (Theo FT)

Châu Á đưa Google vào tầm ngắm, Thụy Điển cấm thiết bị 5G Huawei và ZTE

Châu Á đưa Google vào tầm ngắm, Thụy Điển cấm thiết bị 5G Huawei và ZTE

Châu Á đưa Google vào tầm ngắm; Thụy Điển cấm thiết bị 5G của Huawei và ZTE; Nhật Bản dự chi gần 19 triệu USD chống tin tặc,... là những thông tin nổi bật trong bản tin công nghệ thứ 7 tuần này.