Huawei lên 'đám mây' để tìm đường sống
 

Huawei đang tập trung vun đắp cho đám mây, bộ phận vẫn có quyền tiếp cận chip của Mỹ, để bảo toàn sự sống.

Mảng điện toán đám mây của Huawei xếp sau Alibaba và Tencent nhưng phát triển khá nhanh. Đầu năm nay, nó để lại dấu ấn không thua kém mảng smartphone và thiết bị viễn thông của Huawei.

Theo nguồn tin của Financial Times, mảng đám mây là chìa khóa để Huawei ổn định thị trường nội địa do Bắc Kinh đang tăng cường hỗ trợ công ty thông qua các hợp đồng công.

Một số người thạo tin tiết lộ Huawei đặt mục tiêu cung cấp nhiều giải pháp và sản phẩm đám mây với chất lượng tốt hơn để bù đắp cho tình trạng gián đoạn nguồn cung chip smartphone và viễn thông.

Huawei cần thay đổi mục tiêu vì triển vọng smartphone và sản phẩm điện tử tiêu dùng khác của hãng trở nên "vô vọng" sau khi Mỹ ban lệnh cắt đứt khả năng mua bán chip di động. Bộ phận tiêu dùng đóng góp tới một nửa doanh thu 122 tỷ USD năm 2019.

Trong khi đó, nhà cung ứng thiết bị bán dẫn cần thiết cho đám mây vẫn được phép bán hàng cho Huawei. Linh kiện khác cũng có sẵn trên thị trường tự do. Năm 2019, Intel ký hợp đồng bán CPU dùng trong máy chủ Huawei.

Sau khi Bộ Thương mại Mỹ đưa Huawei vào danh sách cấm vận thương mại, hàng trăm doanh nghiệp Mỹ đổ xô xin giấy phép bán hàng tạm thời. Bất chấp Mỹ ra thêm nhiều hạn chế kể từ năm ngoái, các giấy phép này vẫn còn hiệu lực. Quan chức Bộ Thương mại Mỹ xác nhận lệnh cấm không có tác dụng với các giấy phép cấp trước ngày 17/8.

Năm ngoái, giấy phép chủ yếu tập trung vào thiết kế chip và phần mềm vì toàn ngành không ngờ được Washington sẽ đánh vào toàn bộ chuỗi cung ứng, bao gồm cả sản xuất. Dù vật, một số hãng, trong đó có Intel, vẫn xin được giấy phép riêng và có thể cung ứng chip cho Huawei. Nhờ đó, Huawei sẽ dùng chip Intel để thay thế cho Kunpeng và Ascend, hai CPU đám mây mà công ty tự phát triển dựa trên thiết kế từ ARM, vốn không còn được sản xuất vì lệnh cấm của Mỹ.

Các linh kiện khác như mạch tích hợp để quản lý điện năng, memory chip... có thể mua qua các công ty thương mại khác như WPG, nhà phân phối linh kiện bán dẫn lớn nhất châu Á.

Du Lam (Theo FT)

Huawei: Con tốt trong cuộc chơi quyền lực Mỹ - Trung

Huawei: Con tốt trong cuộc chơi quyền lực Mỹ - Trung

Là gã khổng lồ 5G và smartphone, Huawei từng sống như một ông hoàng. Song, gần đây, hãng nhận thấy mình giống như quân cờ trong cuộc chơi quyền lực vĩ đại giữa hai cường quốc lớn nhất thế giới.