Theo giới quan sát, trong bối cảnh Mỹ đang ngày càng gia tăng áp lực để ngăn chặn Huawei của Trung Quốc tham gia phát triển mạng 5G, đây có thể là thời điểm các công ty như NEC của Nhật Bản và Samsung của Hàn Quốc "tỏa sáng".

Tuy nhiên, cũng có không ít khó khăn đang chờ đón những công ty này.

Trong một thời gian dài, Washington đã thúc đẩy các đồng minh loại bỏ “người khổng lồ” viễn thông Trung Quốc khỏi các dự án xây dựng mạng di động 5G, cáo buộc rằng thiết bị của Huawei có thể được sử dụng cho mục đích do thám và tình báo.

{keywords}
​Khó khăn của Huawei liệu có là cơ hội cho những ''người chơi'' khác?

Huawei đã phủ nhận các cáo buộc, nhưng áp lực của Mỹ đã phần nào thúc đẩy sự thay đổi, như ở tại nước Anh.

Chính phủ Anh hồi đầu năm nay đã cam kết loại Huawei khỏi các yếu tố "cốt lõi" nhạy cảm nhất của mạng 5G, đồng thời thúc đẩy các kế hoạch chấm dứt sự tham gia của Huawei vào cơ sở hạ tầng 5G của Anh vào năm 2023.

Nhưng việc loại Huawei không phải là không có thách thức, bởi vì hiện tại chỉ có hai lựa chọn thay thế ở châu Âu cho các thiết bị 5G như ăngten và cột tiếp sóng là Nokia của Phần Lan và Ericsson của Thụy Điển.

Ông Sylvain Chevallier, phụ trách ngành viễn thông tại công ty tư vấn BearingPoint, cho biết phần lớn các thiết bị mạng viễn thông thương mại trên thế giới đến từ ba “ông lớn” Huawei, Nokia và Ericsson.

Vốn chỉ có ba nhà cung cấp thiết bị mạng như vậy đã không tốt cho các nhà khai thác, việc giảm xuống hai thậm chí còn tệ hơn.

Tình hình đó đang mở ra một cơ hội tiềm năng hấp dẫn cho các công ty viễn thông như Samsung của Hàn Quốc và NEC của Nhật Bản. Tuy nhiên, việc xây dựng mạng 5G thành công không phải là nhiệm vụ đơn giản.

Đó là một bài học Samsung đã tự mình trải nghiệm. Mặc dù là một “người chơi” lớn trong giai đoạn phát triển mạng 3G, Samsung đã không thể cạnh tranh với ba “ông lớn” nêu trên trong phát triển mạng 4G và phải chật vật để giành được các hợp đồng thương mại.

Ông Daryl Schoolar, một chuyên gia công nghệ di động tại tập đoàn tư vấn Omdia, nói rằng quá trình phát triển mạng 5G sẽ rất nhiều chông gai đối với Samsung.

Cho đến nay, Samsung vẫn tập trung phát triển mạng 5G tại Bắc Mỹ và một phần của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Dù vậy, chuyên gia Schoolar cho hay trong khi các nhà khai thác có thể cảm thấy không chắc chắn về Samsung Networks, họ vẫn tiến xa hơn trong quá trình trở thành một “người chơi” toàn cầu trong lĩnh vực 5G so với NEC của Nhật Bản.

NEC có một số lợi thế, bao gồm quan hệ đối tác tại Nhật Bản với nhà điều hành di động Rakuten. Hai công ty này đã hợp tác về xây dựng mạng 4G và hiện đang cùng phát triển hệ thống 5G.

NEC cũng là công ty hàng đầu về cáp ngầm, mạng cáp quang và phần mềm quản lý logistics như Netcracker – vốn khá phổ biến với các nhà khai thác mạng ở châu Âu.

Hôm 25/6, NEC đã công bố quan hệ hợp tác với nhà điều hành mạng NTT của Nhật Bản như một phần để tăng tốc độ phát triển mạng 5G của mình.

Tuy nhiên, ông Schoolar nói rằng con đường phía trước của NEC sẽ còn nhiều khó khăn.

Việc phát triển mạng 5G đòi hỏi nhiều yếu tố khác ngoài kỹ thuật, như đầu tư vào những người có thể tích hợp hệ thống, bán hàng, hỗ trợ khách hàng, thiết kế mạng và điều hướng kỹ thuật.

Thêm vào đó, NEC sẽ cần xây dựng niềm tin của nhà điều hành rằng họ sẽ ở đó để hỗ trợ những nhà điều hành này sau 5-10 năm nữa, khi các mạng 5G đó sẽ còn tiếp tục phát triển.

Song, giới quan sát cho rằng việc Washington ủng hộ sử dụng các công nghệ không độc quyền như Open RAN trong phát triển mạng 5G vẫn mở ra cơ hội cho NEC trong việc tạo ra một mô hình làm "rung chuyển" các nhà sản xuất thiết bị truyền thống.

Theo Vietnam+

Washington tính mua lại Ericsson và Nokia để đối đầu với Huawei

Washington tính mua lại Ericsson và Nokia để đối đầu với Huawei

Tờ The Wall Street Journal hôm 25/6 trích dẫn nguồn tin nội bộ tiết lộ, chính quyền của Tổng thống Mỹ Trump đang thảo luận về kế hoạch tăng cường cạnh tranh với Huawei thông qua việc tiếp quản các tên tuổi đến từ châu Âu là Ericsson và Nokia.