Theo đó, Tập đoàn công nghệ Trung Quốc đang tìm cách thuê kỹ sư chip bán dẫn ở Munich (Đức), nhà phát triển phần mềm ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) và các nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) ở Canada, cùng với hàng trăm tiến sĩ ở trong và ngoài nước.

{keywords}
Huawei chiêu mộ nhân tài công nghệ để “đối đầu” Mỹ

Việc thúc đẩy tuyển dụng nhân tài cho thấy Huawei đang quyết tâm tìm ra một con đường mới để tăng trưởng sau khi các lệnh trừng phạt của Washington và áp lực chính trị khiến các doanh nghiệp điện thoại thông minh và thiết bị viễn thông từng phát triển mạnh của họ bị vùi dập.

Huawei đang săn lùng hàng trăm nhân tài trên khắp châu Âu và Canada liên quan đến thuật toán AI, kỹ thuật xe tự lái, phần mềm và cơ sở hạ tầng điện toán, phát triển chip bán dẫn và điện toán lượng tử, đây là tất cả các lĩnh vực mà Mỹ cũng đang đầu tư mạnh mẽ.

Chiu Shih-fang, một nhà phân tích chuỗi cung ứng công nghệ tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan cho biết: “Những lĩnh vực mới đang trỗi dậy này không thể chỉ dựa vào nhân tài trong nước mà còn cần tài năng quốc tế để kích thích sự tiến bộ công nghệ của Huawei và làm cho nó trở nên cạnh tranh.

Huawei từng quyên góp hoặc tài trợ cho các chương trình nghiên cứu của các trường đại học quốc tế để thu hút tài năng trẻ, nhưng biện pháp này hiện đang gặp phải những trở ngại do tiềm ẩn sự can thiệp địa chính trị. Huawei phải tìm kiếm những cách khác, chẳng hạn như tuyển dụng trực tiếp ồ ạt ở nhiều quốc gia, để duy trì đội ngũ nhân tài đa dạng đang phát triển”.

Bản thân nhà sáng lập Huawei, ông Ren Zhengfei cũng đã thừa nhận nhu cầu này, cam kết sẽ thuê ít nhất 8.000 sinh viên mới tốt nghiệp vào năm 2021 và tăng đáng kể chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển (R&D).

Trong một bài phát biểu của mình, ông Ren Zhengfei nói: “Năm 2021 và 2022 sẽ là hai năm quan trọng và thách thức nhất để Huawei tìm kiếm sự tồn tại và phát triển chiến lược. Nhân tài là chìa khóa quan trọng nhất. Công ty có kế hoạch rót vài tỷ USD vào các công nghệ hàng đầu trong năm nay dựa trên nguồn ngân sách dành cho R&D.

Tại Munich, Huawei đang tuyển dụng một số nhóm phát triển cho chipset vô tuyến và chip ô tô. Công ty Trung Quốc đang đặt cược lớn vào các công nghệ ô tô tiên tiến. Ngoài việc thuê nhiều kỹ sư về công nghệ ô tô và xe tự lái, gần đây Huawei cũng đã hợp tác với nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Seres để chế tạo xe điện thông minh.

Huawei cũng có một phòng thí nghiệm điện toán lượng tử và quang học ở Munich. Điện toán lượng tử, áp dụng các nguyên tắc của cơ học lượng tử để tạo ra máy tính mạnh hơn các siêu máy tính thông thường là chiến trường quan trọng của các công ty công nghệ hàng đầu thế giới, bao gồm IBM, Intel và Google.

Trong khi đó, trung tâm nghiên cứu của Huawei ở Istanbul là trung tâm phát triển phần mềm ở nước ngoài của công ty và đang tìm kiếm hơn 40 nhân tài trong lĩnh vực này. Phần mềm đã trở thành ưu tiên của Huawei sau khi cuộc đàn áp của Mỹ làm tê liệt các mảng kinh doanh phần cứng của họ. Những nỗ lực trong lĩnh vực này bao gồm việc xây dựng hệ điều hành HarmonyOS, đây được coi là sự đáp trả đối với hệ điều hành Android của Google dành cho điện thoại thông minh và các thiết bị khác.

Tại Canada, Phần Lan, Thụy Điển và Nga, nhiều vị trí nghiên cứu AI và kiến trúc máy tính đã được mở trong tháng qua, trong khi công ty đang tìm kiếm các nhà khoa học cho cơ sở nghiên cứu cơ bản ở Zurich, Thụy Sĩ.

Công ty vẫn đang tuyển dụng hàng trăm kỹ sư trên khắp Trung Quốc và họ sẵn sàng trả tiền cho những tài năng hàng đầu. Trung bình một kỹ sư cấp cao của Huawei có thể kiếm được 191.024 USD/năm, bao gồm cả tiền thưởng. Trong khi mức lương cơ bản trung bình của một kỹ sư cao cấp tại Google cũng chỉ 161.733 USD/năm.

Trong bài phát biểu gần đây của mình, ông Ren Zhengfei đã mô tả việc đảm bảo tài năng hàng đầu là “điều quan trọng trong bất kỳ trận chiến nào”.

“Chúng ta có đủ tiền, đủ không gian để chứa các tài năng toàn cầu”, ông nói với các Giám đốc điều hành khi khuyến khích họ xác định các ứng viên triển vọng để xây dựng “lực lượng chiến đấu” của Huawei càng sớm càng tốt.

Hiện Huawei đã tuyển dụng được hơn 37.000 nhân viên ở nước ngoài tính đến năm 2019, trong tổng số hơn 190.000 nhân lực của công ty.

Câu hỏi đặt ra là liệu động lực tuyển dụng và đầu tư này có thể giúp họ bù đắp những thiệt hại mà các lĩnh vực truyền thống như điện thoại thông minh và thiết bị viễn thông gây ra hay không.

Donnie Tang, nhà phân tích công nghệ của công ty chứng khoán Nomura Securities (Nhật Bản) cho biết: “Đối với Huawei, dưới áp lực như vậy của Mỹ, cách tốt nhất là tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển đồng thời phát triển các lĩnh vực mà Mỹ không có hạn chế nghiêm ngặt. Bằng cách này, Huawei có thể giữ được nền tảng nhân tài của mình và có thể tìm kiếm và chờ đợi các cơ hội trong tương lai. Tốt hơn hết là chiến đấu để tồn tại và tiếp tục thở, thay vì từ bỏ quá sớm”.

Phan Văn Hòa (theo Nikkei Asia)

Huawei bị 'đá bay' khỏi thương vụ 5G ở Malaysia

Huawei bị 'đá bay' khỏi thương vụ 5G ở Malaysia

Chính phủ Malaysia đã trao cho Ericsson của Thụy Điển hợp đồng trị giá 11 tỷ ringgit (2,6 tỷ USD) để thiết kế và xây dựng mạng viễn thông 5G của mình, đánh bại đối thủ cạnh tranh Huawei của Trung Quốc.