Chiếc máy tính "Apple-1" có tuổi đời 40 năm do Steve Wozniak và Steve Jobs lắp ráp vừa được bán đấu giá 815.000USD.

Đã có thời điểm, Apple-1 được trả giá 1,2 triệu USD nhưng mức giá này lại bị hủy ở phút chót. Danh sách người mua không được tiết lộ.

{keywords} 

Apple-1 là chiếc máy tính Apple đầu tiên bán cho người dùng và cũng là sản phẩm Apple đầu tiên trong lịch sử. Để làm ra chiếc máy tính này, Steve Jobs đã phải bán chiếc Volkswagen Microbus, phương tiện giá trị nhất mà ông có lúc đó, còn Steve Wozniak bán chiếc máy tính cầm tay HP-65.

Buổi đấu giá do CharityBuzz thực hiện cho chiếc máy tính Apple-1 và các phụ kiện đi kèm bao gồm: bộ nhớ mở rộng RAM 4K Byte (tổng cộng 8K), bảng mạch (4x2-inch), băng cassette chương trình Basic (4x2,5-inch), băng cassette chương trình Star Trek và Blackjack (4x2,5-inch)…

{keywords} 

Năm 1976, Apple-1 được bán với giá 666,66USD tại cửa hàng The Byte Shop ở Mountain View, California. Chiếc máy tính hiện tại không hoạt động được trừ khi thực hiện một số thủ thuật có thể làm hỏng bảng mạch độc đáo của chúng.

Có vẻ chiếc Apple-1 bán đấu giá không nằm trong bất cứ dây chuyền sản xuất nào khi đó. Có thể nó là sản phẩm thí nghiệm của Wozniak để kiểm tra quy trình sản xuất. Bộ tản nhiệt của mẫu máy này nhỏ hơn linh kiện tương tự cho các bảng mạch Apple-1 khác.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)