Trong văn bản khẩn 2925/UBND-ĐT do Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoà Bình ký, thành phố đánh giá để bảo đảm tốt và hiệu quả hơn việc giãn cách xã hội thì phải tăng cường lực lượng phục vụ cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm và thiết bị, nhu cầu y tế; tăng cường đội ngũ giao hàng công nghệ (shipper) để kịp thời phục vụ nhu cầu hàng hóa đến tận nhà người dân.

Do đó, thành phố thống nhất cho phép lực lượng shipper theo danh sách của Sở Công Thương được lưu thông ra đường theo phạm vi một quận, huyện, thành phố Thủ Đức trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Hôm nay, TP.HCM cho thêm shipper hoạt động
Shipper công nghệ đang đứng trước một chốt kiểm dịch tại TP.HCM trong giai đoạn siết giãn cách. (Ảnh: Hải Đăng)

Thành phố giao Sở Công Thương làm việc với các doanh nghiệp quản lý shipper, yêu cầu cung cấp danh sách thực hiện nghiêm các điều kiện về tiêm ngừa vắc xin phòng, chống Covid-19 và xét nghiệm nhanh âm tính để được hoạt động.

Cụ thể, đối với đội ngũ shipper hoạt động ở 8 quận “vùng đỏ”: đã được tiêm ngừa ít nhất 1 mũi vắc xin phòng, chống Covid-19 và thực hiện xét nghiệm nhanh âm tính với Covid-19. Việc xét nghiệm được thực hiện theo hình thức xét nghiệm nhanh mỗi ngày một lần theo mẫu gộp 3 người. Thời gian xét nghiệm hàng ngày vào lúc 5h đến 6h sáng do lực lượng quân y thực hiện tại các trạm Y tế lưu động của 312 phường, xã, thị trấn trên địa bàn.

Đối với đội ngũ shipper hoạt động ở 14 quận, huyện còn lại: đã được tiêm ngừa ít nhất 1 mũi vắc xin phòng, chống Covid-19 và thực hiện xét nghiệm nhanh âm tính với Covid-19 2 ngày/lần theo mẫu gộp 3 người.

Lực lượng công an sẽ kiểm tra hoạt động của shipper nói trên theo hình thức tra cứu trực tuyến.

Trước đó, để bảo đảm lưu thông hàng hoá thiết yếu và vật tư y tế, Sở Công Thương đề xuất cho thêm lực lượng shipper hoạt động tại TP.HCM, dự kiến khoảng 25.000 người.

Trước khi có văn bản này, lực lượng shipper chỉ được hoạt động nội quận, không được hoạt động ở 7 quận huyện và thành phố Thủ Đức. 

Ngoài ra, TP.HCM giao Công an Thành phố cấp thêm cho Sở Công Thương khoảng 20.000 giấy đi đường cho nhân viên hệ thống bán lẻ để bổ sung thêm lực lượng chuẩn bị đơn hàng và thực hiện các gói combo, đảm bảo phục vụ kịp thời nhu cầu của người dân.

Các nhân viên được cấp giấy đi đường phải đảm bảo điều kiện đã được tiêm ngừa ít nhất một mũi vắc xin phòng, chống Covid-19 và thực hiện xét nghiệm nhanh âm tính với Covid-19 hai ngày/lần mẫu đơn hoặc mẫu gộp 5 người.

Thời gian thực hiện các nội dung chỉ đạo nêu trên từ ngày 30/8 cho đến khi có thông báo mới.

Hải Đăng

TP.HCM: Đơn hàng thực phẩm online, giao đồ thiết yếu tăng gấp nhiều lần

TP.HCM: Đơn hàng thực phẩm online, giao đồ thiết yếu tăng gấp nhiều lần

Các ứng dụng cung cấp dịch vụ giao hàng, đi chợ hộ ghi nhận lượng đơn hàng của người dân tại TP.HCM tăng gấp nhiều lần trong sáng nay, 21/8.