- Đại diện các cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như những cán bộ lão thành của ngành in đã cùng ngồi lại để bàn về phương hướng và giải pháp phát triển nguồn nhân lực đáp ứng cho nhu cầu ngày càng cao của ngành in.

Hội thảo về vai trò của Trường Cao đẳng Công nghiệp (CĐCN) In trong đào tào nguồn nhân lực cho ngành in diễn ra sáng nay, 7/8.

Với sự tham gia đầy đủ của đại diện các cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp cũng như các cán bộ lâu năm của ngành in, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Minh Hồng đã gọi đây là một “hội nghị Diên Hồng nhỏ của ngành in”.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng tại hội thảo. Ảnh: Lê Văn.

Ngành in Việt Nam đang phát triển rất nhanh với những công nghệ công suất lớn, hiện đại bậc nhất thế giới. Tuy nhiên, nhân lực ngành in để quản lý vận hành khai thác thiết bị và công nghệ này lại chưa đáp ứng được ở mức độ cần thiết.

Điều này dẫn đến việc đầu tư hiệu quả chưa cao, gây lãng phí cho xã hội và khiến ngành in bị động trước những tiến bộ công nghệ và thiết bị của thế giới”, ông Trần Văn Sơn, Phó hiệu trưởng phụ trách Trường Cao đẳng Công nghiệp In cho hay.

Theo Quyết định 896/QĐ-BTTTT của Bộ TT&TT về quy hoạch phát triển nhân lực ngành thông tin truyền thông giai đoạn 2011-2020 thì đến năm 2020, dự báo nhu cầu nhân lực ngành in là 63 ngàn người trong đó, tỉ lệ có trình độ cao đẳng, đại học là 10%.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Hiệp hội In Việt Nam vào tháng 5 vừa qua, mỗi năm các cơ sở đào tạo in của Việt nam chỉ cung cấp được khoảng trên 600 lao động mới có trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng đại học, đáp ứng chưa tới 1/4 nhu cầu bổ sung của toàn ngành.

Trong khi đó, Trường CĐCN In, một trường cao đẳng về chuyên ngành in duy nhất trong cả nước trong những năm qua lại đang gặp phải khó khăn trong vấn đề tuyển sinh.

Trong năm học 2014 vừa qua, trường chỉ tuyển được 37 sinh viên hệ cao đẳng chính quy. Các hệ đào tạo khác chỉ tuyển được chưa tới 30 học viên. Tình trạng này cũng xảy ra tương tự như với các cơ sở đào tạo khác.

Theo các chuyên gia, thực tế này sẽ trở nên khó khăn hơn khi tới đây Cộng đồng ASEAN hình thành, và các doanh nghiệp ngành in phải đối mặt với sự cạnh tranh với các doanh nghiệp đến từ nước trong khu vực mà đặc biệt là Thái Lan.

Đại diện Hiệp hội In Việt Nam cho rằng, vấn đề nguồn nhân lực cho ngành in từ trước tới nay luôn là vấn đề nóng.

Theo đó, các cơ sở đào tạo nhân lực ngành in tại Việt Nam không ít, thậm chí nhiều nhất khu vực. Tuy nhiên, chất lượng đào tạo của các cơ sở này lại không đáp ứng được các nhu cầu của các doanh nghiệp in. “Vấn đề quan trọng nhất lúc này là phải nâng cao chất lượng của các cơ sở đào tạo nhân lực ngành in”, vị này cho biết.

Để làm được điều này, nhiều đại biểu cho rằng, trường CĐCN In cần phải có chiến lược phát triển lâu dài, trong đó cải tổ triệt để cơ cấu tổ chức, bộ máy lãnh đạo cũng như xây dựng phương hướng hoạt động lâu dài và ổn định.

Các đại biểu cũng cho rằng, những cơ sở như trường CĐCN cần phải tăng cường mối liên kết với các doanh nghiệp, các viện nghiên cứu để tăng cường chất lượng đào tạo, hình thành mối liên hệ chặt chẽ giữa người học với cơ sở đào tạo và các doanh nghiệp nhân lao động ngành in.

Cũng có ý kiến cho rằng, theo xu thế phát triển hiện nay, quá trình sản xuất chuyển sang in kỹ thuật số thì các nhu cầu đối với lao động trực tiếp sẽ ngày càng giảm, thay vào đó sẽ là những lao động có trình độ cao (từ cao đẳng trở lên) với chất lượng khác hẳn trước đây.

Do đó, vai trò của của Trường CĐCN In hiện nay và tương lai sẽ chủ yếu là đào tạo cao đẳng, đại học trong tương lai và cung cấp dịch vụ tư vấn, kỹ thuật cho ngành in.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng khẳng định, việc thay đổi, điều chỉnh để phù hợp với tình hình phát triển thực tế của ngành in là tất yếu nhưng thay đổi thế nào để hoạt động tốt hơn.

Theo Thứ trưởng Hồng, việc định hướng nâng cấp trường CĐCN In thành trường đại học cũng cần suy nghĩ nhưng trước hết cần phải ổn định để trường có thể hoạt động và phát triển bình thường.

Với tư cách là Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực, ông Hồng khẳng định tiếp nhận tất cả các ý kiến trong Hội thảo để cùng lãnh đạo Trường CĐCN In bàn bạc, xác định phương hướng phát triển cho trường, đáp ứng nhu cầu nhân lực cho ngành in trong tương lai.

Lê Văn