Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump năm ngoái đã cảnh báo Canada rằng họ có thể mất quyền truy cập vào thông tin tình báo tuyệt mật trừ khi họ chặn công nghệ 5G của Huawei.

Robert Blair, đại diện đặc biệt của Tổng thống Donald Trump về chính sách viễn thông quốc tế, đã thảo luận về tầm quan trọng của sự an toàn và đáng tin cậy đối với cơ sở hạ tầng viễn thông thế hệ tiếp theo và mối quan hệ đối tác quốc phòng giữa Hoa Kỳ và Canada, đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố.

{keywords}
Hoa Kỳ thúc ép Canada về vai trò của Huawei trong mạng 5G

Phát biểu trước cuộc họp, hai nguồn tin của Hoa Kỳ cho biết Robert Blair đã lên kế hoạch nhấn mạnh rằng quyết định của Canada cho phép Huawei tham gia vào mạng 5G có thể gây nguy hiểm cho việc tiếp cận tin tình báo Hoa Kỳ.

Nhà Trắng đã cáo buộc Huawei có thể theo dõi khách hàng và duy trì mối quan hệ chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc, tuy nhiên Huawei đã phủ nhận các cáo buộc này. Chiến dịch của Washington nhằm ngăn chặn nhà sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu đã bị ảnh hưởng bởi chính phủ Anh cho phép Huawei đóng vai trò hạn chế trong triển khai mạng di động 5G tại đất nước này.

Ngày 9/3, Bộ trưởng An toàn Công cộng Bill Blair, một trong những thành viên nội các sẽ quyết định số phận thiết bị 5G của Huawei ở Canada nói với các nhà lập pháp rằng, “có một cuộc thảo luận rất thẳng thắn và quan trọng đang diễn ra giữa chính chúng ta và các đồng minh của chúng ta về Huawei”.

Trong khi đó, người phát ngôn của Phó Thủ tướng Canada Chrystia Freeland cho biết cuộc họp hôm 9/3 là một phần của các cuộc đối thoại thường xuyên và liên tục với Hoa Kỳ về các vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia và mạng viễn thông trong nước.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Đổi mới Navdeep Bains, người cũng sẽ có tiếng nói trong quyết định của Ottawa đã nói với Đài phát thanh truyền hình Canada rằng, Canada sẽ không bị đe dọa bởi bất kỳ bên liên quan nào khác về quyết định này.

Phan Văn Hòa (theo Reuters)

Công nghệ 5G sẽ cách mạng hóa ngành nông nghiệp như thế nào?

Công nghệ 5G sẽ cách mạng hóa ngành nông nghiệp như thế nào?

Mạng di động 5G với tốc độ siêu cao hứa hẹn có thể cách mạng hóa ngành nông nghiệp, vốn từ lâu đã chậm chấp nhận những cải tiến mới.