Báo cáo của GSA cũng cho thấy, ngành công nghiệp đã phát triển nhanh chóng về thiết bị 5G cũng như việc triển khai các mạng 5G thương mại trong thời gian qua và dự kiến sẽ còn phát triển hơn nữa vào năm 2020 và những năm tiếp theo.

Về mặt thiết bị, trong năm 2019, số lượng thiết bị 5G được công bố đã tăng lên nhanh chóng, bắt đầu bằng một vài thông báo và sau đó tăng lên khi các nhà khai thác ở nhiều nơi trên thế giới tung ra dịch vụ 5G thương mại đầu tiên của họ.

{keywords}
Hệ sinh thái 5G đang phát triển nhanh chóng trên toàn cầu

GSA báo cáo rằng có 199 thiết bị 5G được công bố từ 76 nhà cung cấp với 16 chủng loại, từ điện thoại thông minh, máy tính xách tay, máy tính bảng, điểm phát sóng (hotspot) và thiết bị dùng cho khách hàng trong nhà và ngoài trời đến thiết bị bay không người lái, TV, robot và máy bán hàng tự động… Trong đó có ít nhất 47 thiết bị 5G hiện có sẵn trên thị trường, tăng từ 20 thiết bị vào tháng 6 năm nay. Phần lớn các thiết bị 5G có sẵn hoặc đã có kế hoạch sản xuất là điện thoại thông minh (63 thiết bị) và thiết bị truyền thông cá nhân (CPE) (61 thiết bị) trong số 199 thiết bị được công bố.

Về mặt triển khai mạng 5G, GSA cho biết, có tới 342 nhà khai thác đầu tư vào mạng 5G dưới dạng thử nghiệm, lập kế hoạch hoặc triển khai trong thực tế, trong đó 56 nhà khai thác đã triển khai thương mại một hoặc nhiều dịch vụ 5G tương thích với quy định của Tổ chức chuẩn hóa các công nghệ mạng thông tin di động tế bào (3GPP) tại 31 quốc gia; 75 nhà khai thác nói rằng họ đã triển khai công nghệ 5G tương thích với 3GPP trong mạng của họ.

Về mặt hỗ trợ phổ tần số, khoảng 60% thiết bị được công bố được xác định là hoạt động ở dải tần số dưới 6 GHz và khoảng 1/3 số thiết bị được xác định là có hỗ trợ sóng milimet (băng tần trên 24 GHz).

Phan Văn Hòa (theo Rcrwireless)

5 điều các doanh nghiệp đang hiểu sai về 5G

5 điều các doanh nghiệp đang hiểu sai về 5G

Thế hệ thông tin di động thứ 5 (5G) đang được các nước trên thế giới như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc... triển khai trên thực tế, mang lại một trải nghiệm mới cho người dùng.