Các nhà nghiên cứu đã thu được bằng chứng cho thấy, pharaoh Ramesses III - vị vua vĩ đại cuối cùng của Tân vương quốc Ai Cập, đã bị giết hại dã man trong một vụ mưu sát đẫm máu, có bàn tay dàn xếp của vợ con và những kẻ thân cận cách đây 3.000 năm.

{keywords}

Ramesses III là pharaoh thứ nhì của Vương triều Ai Cập thứ 20, trị vì đất nước từ tháng 3/1186 - 4/1155 trước Công nguyên. Vị pharaoh này được đánh giá là người có nhiều uy quyền và có công ổn định vương triều trước sự hỗn loạn chính trị do cả thù trong, giặc ngoài. Tuy nhiên, ông rốt cuộc lại mất mạng do âm mưu tàn độc của chính những người ruột thịt.

Cái chết của pharaoh Ramesses III từng bị coi bí ẩn, do có nhiều điều còn chưa sáng tỏ. Song, nghiên cứu mới trên xác ướp hé lộ, ông đã bị nhiều kẻ tấn công ám sát cùng lúc, từ mọi phía với nhiều vũ khí khác nhau. Ngoài việc bị cắt cổ họng, pharaoh còn bị chặt đứt ngón chân cái.

Một cuốn sách mới, nhan đề "Scanning the Pharaohs: CT Imaging of the New Kingdom Royal Mummies" của nhà nghiên cứu Ai Cập học Zahi Hawass và chuyên gia X-quang Sahar Saleem đến từ Đại học Cairo, đã mô tả chi tiết khám phá trên.

Sử dụng công nghệ chụp cắt lớp vi tính (CT), nhóm nghiên cứu đã có thể tìm ra bằng chứng mới liên quan đến âm mưu sát hại Ramesses III. Nghiên cứu trước đây từng dẫn họ tới việc khám phá ra nguyên nhân cái chết của vị pharaoh này: một vết cắt bằng dao sắc bén vào cổ họng, cắt đứt khí quản và thực quản của ông. Tất cả kiến ông mất mạng ngay lập tức.

Hiện, nhóm nghiên cứu phát hiện thêm rằng, Ramesses III còn phải hứng chịu nhiều thương tích từ nhiều loại vũ khí khác nhau quanh thời điểm ông chết, ám chỉ vụ mưu sát có sự tham gia của hơn một người. Dựa vào hình dáng các xương ngón chân bị gãy, các chuyên gia xác định, ngón chân cái của pharaoh nhiều khả năng bị chặt đứt bằng rìu. Do vết thương này về mặt giải phẫu học ở cách xa vị trí thương tích chính khiến ông tử vong, nên thủ phạm gây ra nó chắc chắn là một kẻ khác.

Theo nhóm nghiên cứu, một kẻ tấn công Ramesses III từ phía trước bằng rìu hoặc gươm, trong khi kẻ khác tập kích từ phía sau bằng bằng dao. Trang Live Science dẫn lời nhà nghiên cứu Saleem nhận định, nhiều khả năng những người ướp xác đã cố tình che giấu tổn thương ở ngón chân của pharaoh trong các lớp nhựa thông dày. Thi thể của ông cũng được "bơm căng" bằng các vật liệu nhồi dưới da nhằm làm đẹp cho ông ở thế giới bên kia. Các nỗ lực nhằm giải mã cái chết của vị vua Ai Cập này hồi cuối những năm 1800 đã không phát hiện ra điều đó.

Các tài liệu cổ ghi rằng, một trong các bà vợ của pharaoh Ramesses III là Tiye đã âm mưu ám sát ông để đưa con trai đẻ của mình là Pentawere lên ngôi báu. Điều này bắt nguồn từ việc, hoàng tử Pentawere chỉ giữ hàng kế vị thứ hai, sau người anh cả cùng cha khác mẹ là Thái tử Amun-her-khepeshef.

Pharaoh Ramesses III cuối cùng mất mạng trong vụ ám sát có sự tham gia của cả kẻ hầu, quan chức và các thành viên khác trong hoàng tộc. Tuy nhiên, những kẻ chủ mưu rốt cuộc đã bị bắt và đưa ra xét xử. Tất cả họ, kể cả mẹ con Tiye và Pentawere, đều bị xử tử. Khi lên ngôi, Amun-her-khepeshef đã lấy hiệu là pharaoh Ramesses IV.

Mặc dù các tài liệu cổ trên giấy cói đã đề cập tới âm mưu ám sát pharaoh Ramesses III, nhưng mãi tới năm 2012, các nhà nghiên cứu mới bắt đầu thu được manh mối chứng minh điều đó.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)

XEM THÊM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: