Hiện Tim Cook là người quan trọng nhất tại Apple, tất cả mọi người biết điều đó. Nhưng Cook không phải là người quan trọng duy nhất. Mặc dù Cook được giao nhiệm vụ điều hành Apple và quyết định tất cả những quyết định lớn của Apple nhưng có rất nhiều người khác góp phần biến Apple trở thành công ty công nghệ giá trị nhất thế giới.

Trong bài viết này, mời độc giả gặp gỡ 15 nhân vật quan trọng nhất của Apple đã góp công cùng Steve Jobs trước đây và Tim Cook hiện tại điều hành Apple, được giới thiệu trên trang Business Insider:

1. Steve Zadesky

{keywords}

Steve Zadesky đã gắn bó với Apple 16 năm. Hiện ông giữ chức phó chủ tịch chịu trách nhiệm về thiết kế của iPhone và iPod. Nhiều khả năng Zadesky cũng tham gia vào dự án sản xuất xe hơi chạy điện "Project Titan" của Apple.

Dự án này hiện vẫn được giữ bí mật và Zadesky có quyền tập hợp một nhóm 1.000 nhân viên giúp anh thực hiện dự án.

2. Jony Ive

{keywords}

Jony Ive hiện giữ chức phó chủ tịch cao cấp phụ trách thiết kế của Apple, ông chịu trách nhiệm về thiết kế của các thiết bị như iPhone và iMac. Ông là một thiên tài khi tạo ra những chiết tinh xảo và đặc trưng cho các thiết bị của Apple.

Ive không xuất hiện trên sân khấu tại các sự kiện của Apple nhưng anh thường xuyên góp mặt trong các video đáng chú ý nhất của Apple.

3. Jeff Williams

{keywords}

Apple đã có một quý 4/2014 thành công rực rỡ, phần lớn thành công này có được nhờ tài năng của Jeff Williams, phó chủ tịch điều hành cấp cao.

Williams phụ trách quản lý chuỗi cung ứng của Apple, chính ông đã góp phần giúp Apple có thể sản xuất đủ iPhone để phá các kỷ lục bán hàng. Williams đã giúp Apple duy trình mối quan hệ tốt đẹp và đàm phán hợp đồng cung cấp với các nhà cung cấp như Foxconn.

4. Phil Schiller

{keywords}

Phil Schiller là phó chủ tịch phụ trách marketing toàn cầu của Apple, đây là một vị trí vô cùng quan trọng. Schiller phải tìm mọi cách để định hình sản phẩm Apple trong lòng công chúng. Phil Schiller gia nhập Apple từ năm 1997 và thường xuyên có mặt trên sân khấu tại các sự kiện ra mắt sản phẩm chính của Apple.

5. Eddy Cue

{keywords}

Eddy Cue, phó chủ tịch cao cấp phụ trách dịch vụ phần mềm và Internet của Apple, ông đã tham gia phát triển nền tảng iTunes và giúp nó trở nên thành công như ngày hôm nay. Kho ứng dụng App Store khổng lồ là một lợi thế của iOS so với các đối thủ cạnh tranh và thực tế là các ứng dụng phổ biến nhất đều có mặt trên iOS trước khi tới với các nền tảng khác. Không ai khác, chính Cue phụ trách phát triển cả iTunes và App Store từ khi chúng được thành lập. Cue cũng là người chịu trách nhiệm xử lý scandal liên quan tới iCloud năm ngoái và các vấn đề liên quan tới phần mềm khác.

6. Angela Ahrendts

{keywords}

Các cửa hàng bán lẻ là một phần cực kỳ quan trọng trong hình ảnh của Apple và nó mang lại cho Apple một lợi thế khá lớn so với các đối thủ. Từ Genius bar cho tới cách mà các sản phẩm của Apple được trưng bày trong các cửa hàng sẽ gây ấn tượng mạnh với các khách hàng về Apple và các sản phẩm của hãng.

Apple đã tìm kiếm người đảm nhận vị trí giám sát cửa hàng bán lẻ trong hàng năm trời và cuối cùng hãng này đã thuê cựu CEO của Buberry, bà Angela Ahrendts, cho vị trí này vào tháng 10/2013. Năng lực của Ahrendts sẽ được thể hiện trong cách mà bà đưa Apple Watch lên kệ vào tháng Tư tới đây.

7. Jennifer Bailey

{keywords}

Jennifer Bailey, phó chủ tịch phụ trách cửa hàng trực tuyến toàn cầu của Apple, đã gắn bó với Apple 12 năm. Nhiệm vụ của bà là làm cho cửa hàng trực tuyến của Apple đơn giản và dễ điều hướng như những cửa hàng bán lẻ.

8. Craig Federighi

{keywords}

Craig Federighi giám sát sự phát triển của iOS và OS X, ông cũng tham gia quản lý nhóm kỹ sư của Apple để đảm bảo tất cả các bản cập nhật được triển khai đúng thời gian. Khác với Android, tất cả iPhone có đủ điều kiện đều được cập nhật iOS cùng lúc do chúng là sản phẩm của cùng một công ty, điều này có nghĩa là Apple phải đáp ứng các yêu cầu chặt chẽ về thời hạn khi phát triển các tính năng và các phiên bản phần mềm mới.

Có những giai đoạn sự hiện diện trên sân khấu của Federighi khiến ông rất nổi tiếng trong cộng đồng fan của Apple. Ông thường xuyên xuất hiện trên sân khấu tại các sự kiện ra mắt sản phẩm quan trọng của Apple, một số người thậm chí nghĩ rằng Federighi có uy tín và năng lượng tương tự Steve Jobs.

9. Dan Riccio

{keywords}

Dan Riccio, phó chủ tịch cao cấp phụ trách kỹ thuật phần cứng của Apple, ông chịu trách nhiệm báo cáo trực tiếp với Tim Cook và dẫn dắt đội của mình tạo ra tất cả các thiết bị của Apple như Mac, iPhone, iPad và iPod. Riccio cũng đảm nhận việc thử nghiệm thiết bị để đảm bảo chúng hoạt động tốt trước khi tung ra thị trường.

10. Isabel Mahe

{keywords}

Isabel Mahe (giữa)

Có thể bạn chưa bao giờ được nghe về Mahe, nhưng không có bà thì iPhone của bạn không thể hoạt động như hiện tại.

Mahe là phó chủ tịch phụ trách công nghệ không dây của Apple, bà giám sát mọi thứ từ Bluetooth tới mã GPS.

11. Steve Dowling

{keywords}

Steve Dowling điều hành bộ phận quan hệ công chúng của Apple trong hơn một thập kỷ sau khi từ bỏ công việc phóng viên của CNBC. Steve Dowling phải tìm cách làm việc với các phóng viên để báo chí thông tin về Apple càng nhiều càng tốt và được báo chí yêu mến nhất.

Dowling có mặt trong danh sách 50 nhân vật quan hệ công chúng tốt nhất trong ngành công nghiệp hi-tech năm 2014 do Business Insider bình chọn.

12. Eugene Whang

{keywords}

Eugene Whang (phải)

Jony Ive lãnh đạo nhóm thiết kế công nghiệp của Apple, không có những con người tài năng trong nhóm thiết kế của Ive thì Apple không thể tung ra bất kỳ thiết bị đột phá nào, Whang là một trong số những nhà thiết kế tài năng này. Whang làm việc bên cạnh Ive trong studio của Apple và giúp Ive thiết kế iPhone cùng các thiết bị khác của Apple. Tên của Whang xuất hiện trong hàng chục bằng sáng chế thiết kế của Apple.

13. Julian Hönig

{keywords}

Julian Hönig chịu trách nhiệm về kiểu dáng của các sản phẩm quan trọng của Apple, tuy nhiên chuyên môn của ông gần như chẳng liên quan gì tới thiết bị điện tử.

Trước khi chuyển làm việc cho Apple, ông đã tham gia thiết kế siêu xe Lamborghini. Tính ra, hiện ông đã gắn bó với Apple khoảng năm năm.

14. Barte André

{keywords}

Không nhân viên nào của Apple được ghi tên trong các bằng sáng chế thiết kế của Apple nhiều như Barte André

Barte André cũng là một nhân vật xuất chúng trong nhóm thiết kế của Ive. Ông và Ive, cùng với đội ngũ thiết kế công nghiệp của Apple cùng nhau tạo ra những thiết kế hoàn hảo tới từng chi tiết cho hầu hết các thiết bị của Apple.

15. Richard Howarth

{keywords}

Howarth là một trong những nhà thiết kế nổi tiếng nhất của Apple và ông đã kết hợp khá chặt chẽ với Ive trong quá trình thiết kế những nguyên mẫu iPhone đầu tiên. Howarth cũng đang khuyến khích sinh viên tham gia nhiều hơn vào thiết kế công nghiệp. Tháng 8/2014, ông tặng khoảng 6.548 USD cho người chiến thắng cuộc thi RSA Design. Khi còn trẻ, Howarth cũng đã đoạt giải thưởng này, ông dùng số tiền kiếm được để đi du lịch Nhật Bản, sau đó ông được phía Sony tuyển dụng.

Theo VnReview/Business Insider