Có rất nhiều rủi ro về bảo mật dữ liệu và an ninh mạng đến từ chính những file văn bản đơn giản , khiến doanh nghiệp bị rơi vào những khủng hoảng CNTT bất ngờ không kịp đối phó. 

Nhiều rủi ro từ phần mềm crack

29/7, hệ thống thông tin sân bay Việt Nam bị tin tặc tấn công. Đại diện Bkav cho biết: "Việc website bị deface và hệ thống âm thanh, màn hình thông báo tại nhà ga bị chiếm quyền cho thấy hacker đã xâm nhập được sâu vào hệ thống. Khả năng lớn là máy quản trị viên đã bị kiểm soát, theo dõi bởi phần mềm gián điệp (spyware). Đây là cách thức tấn công không mới, thông thường các phần mềm gián điệp này lợi dụng lỗ hổng an ninh trong file văn bản (Word, Excel, Power Point) để phát tán". 

{keywords}

Nguồn ảnh: Internet

Theo thông tin từ Thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao C50, trong thời gian qua, hàng loạt các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp về việc chấp hành các quy định của pháp luật về quyền tác giả phần mềm máy tính đã được tiến hành trên cả nước. 

Ở Việt Nam, hầu hết các máy tính để bàn và xách tay tại doanh nghiệp đều đang được cài bản Office, nhưng phần lớn đều là cài đặt bản crack, không có bản quyền. Phần mềm crack và luôn đi kèm rủi ro ẩn chứa các mã độc, có nguy cơ phá hỏng hệ thống máy tính, đe dọa dữ liệu của doanh nghiệp. Thêm nữa, hacker sẽ xem tài khoản máy tính người dùng như một món hàng có thể rao bán trên mạng. 

Đại diện Liên minh phần mềm tại Việt Nam BSA cho biết, chi phí cho phần mềm máy tính chỉ chiếm khoảng 5-6% tổng chi phí của mỗi doanh nghiệp, đây không phải là con số không đáng kể so với chi phí khắc phục sự cố cũng như rủi ro do sử dụng phần mềm không có giấy phép gây ra.

{keywords}

Nguồn ảnh: Microsoft

Giá trị của việc tôn trọng bản quyền 

Việc dùng bản quyền trước hết sẽ giúp doanh nghiệp được bảo vệ trước các đợt thanh kiểm tra của các cơ quan chuyên ngành về sở hữu trí tuệ và bản quyền tác giả. Quan trọng hơn, đó là một khoản đầu tư dài hạn để doanh nghiệp hạn chế được những rủi ro có thể gặp phải về an ninh thông tin. 

Khi chúng ta tôn trọng bản quyền, tức là tôn trọng giá trị trí tuệ của doanh nghiệp khác, thì chúng ta mới có thể nhận được sự tôn trọng cho sản phẩm của chính doanh nghiệp mình, từ phía khách hàng. 

Mới đây, hãng Microsoft vừa công bố tính năng bảo mật Advanced Security Management dành cho bộ Office 365, giúp tăng cường khả năng kiểm soát thông tin trong môi trường Office. 

Đại diện CMC Telecom, đối tác chiến lược cung cấp dịch vụ cho thuê Office 365 của Microsoft tại Việt Nam chia sẻ: “Hãy phòng bệnh hơn chữa bệnh bởi nếu bạn phá huỷ cấu trúc bản quyền của Office thì vô tình bạn đã mở rộng cửa cho hacker xâm nhập vào máy tính bạn chiếm quyền điều khiển, lấy cắp thông tin. Dùng phần mềm không bản quyền không những ảnh hưởng tiêu cực tới người dùng cá nhân, mà còn gây tổn hại đến uy tín thương hiệu của bản thân công ty, doanh nghiệp trong thời kỳ cạnh tranh và hội nhập”. 

Đại diện CMC Telecom cũng chia sẻ thêm thông tin, trước đây, việc mua bản quyền Office cài trên máy là khá tốn kém, tuy nhiên khi công nghệ could computing ra đời cho phép doanh nghiệp có thể thuê phần mềm mà không cần mua trọn gói.

Việc “thuê” phần mềm mang lại doanh nghiệp nhiều lợi thế về chi phí thuê hằng tháng thấp, biến chi phí đầu tư CAPEX thành chi phí vận hành OPEX, tối ưu nhân lực IT trong bộ máy và luôn được dùng phần mềm bản quyền update nhất. Người ta đã hô nhiều khẩu hiệu chống dùng hàng lậu, hàng giả. 

Và cũng đã đến lúc chúng ta cùng chung tay chống lại việc vi phạm bản quyền phần mềm ngay từ việc là người tiêu dùng thông minh, bởi đó là cách góp phần làm giảm thiểu tội phạm mạng và có thể bảo vệ hàng triệu người dùng, củng cố an ninh thông tin quốc gia.

Thúy Ngà