Tin tặc đã tung nhiều thông tin nội bộ, trong đó có sơ đồ mặt bằng của các cơ sở hạt nhân Hàn Quốc lên mạng Internet.

{keywords}

Hãng Yonhap đưa tin một hacker đã lấy được bản vẽ chi tiết các lò phản ứng hạt nhân của Hàn Quốc hôm Chủ nhật và tung nhiều thông tin nội bộ, trong đó có sơ đồ mặt bằng của các cơ sở này lên mạng Internet và còn dọa sẽ “rò rỉ” tiếp nếu chính quyền không đóng cửa các lò phản ứng hạt nhân này.

Sử dụng tài khoản có tên “chủ tịch nhóm chống lò phản ứng hạt nhân” và đăng nhập từ Hawaii, hacker này tiết lộ trên Twitter những thiết kế và sách hướng dẫn của các lò phản ứng hạt nhân Gori-2 và Wolsong-1 của Công ty Thủy điện và Điện Hạt nhân Triều Tiên (KHNP) do nhà nước quản lý. Thông tin có cả chi tiết về các hệ thống điều hòa không khí và làm lạnh của các cơ sở này.

Đây là lần đăng tải thứ tư như vậy kể từ ngày 15/12. Công ty KHNP cho rằng thông tin mà hacker tiết lộ không có liên quan gì đến công nghệ lõi và cũng không nguy hại gì đến an toàn và an ninh của các lò phản ứng hạt nhân.

KHNP hiện quản lý 23 lò phản ứng hạt nhân của Hàn Quốc, cung cấp khoảng 30% nhu cầu điện của cả nước.

Hacker này tuyên bố: “Nếu tôi không thấy các lò phản ứng bị đóng cửa vào lễ Giáng sinh, thì tôi không còn cách nào khác là sẽ công khai toàn bộ thông tin và tiếp tục với lần phá hoại thứ hai”.

“Trong bài post trên mạng, hacker này viết: “Tôi có thể mở cho thế giới xem 100.000 trang dữ liệu chưa được tiết lộ. Các người nói rằng đây không phải là tài liệu mật. Chúng ta sẽ xem liệu các vị có chịu trách trách nhiệm hay không nếu thông tin về những bản vẽ, hệ thống và chương trình được tiết lộ cho những nước mà họ muốn có những thông tin này”.

Thứ Hai tuần trước, hacker này đã làm rò rỉ thông tin cá nhân của 10.000 nhân viên làm việc cho KHNP. Đến hôm thứ Sáu, hacker yêu cầu đóng của các lò phản ứng Gori-1, Gori-2 và Wolsong-3 trong 3 tháng bắt đầu từ lễ Giáng sinh và cảnh báo “người dân sống gần các lò phản ứng này nên tránh ra xa trong vài tháng tới”

Theo NNVN