Google mua 7,7% co phan trong chi nhanh ky thuat so cua Reliance hinh anh 1

Jio Platforms là công ty con hoạt động trong lĩnh vực viễn thông và kỹ thuật số của Reliance. (Nguồn: Bloomberg)

Người đứng đầu tập đoàn Reliance Industries của Ấn Độ, Mukesh Ambani, ngày 15/7 cho biết Google sẽ mua 7,73% cổ phần của Jio Platforms, công ty con hoạt động trong lĩnh vực viễn thông và kỹ thuật số của Reliance, với giá 4,5 tỷ USD, khi các tập đoàn công nghệ trên toàn cầu chạy đua giành thị phần trên thị trường thương mại điện tử to lớn của Ấn Độ.

Phát biểu trước các cổ đông của tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực dầu mỏ và viễn thông tại hội nghị thường niên, ông Ambani nói Reliance vui mừng chào đón Google, cái tên đình đám tại Ấn Độ và trên thế giới, và đã ký thỏa thuận đầu tư và đối tác mang tính ràng buộc.

Ông cho biết với khoản đầu tư của Google, các nhà đầu tư chiến lược và tài chính đã cam kết tổng cộng 1.520 tỷ rupee (20,22 tỷ USD) trong vài tháng qua.

Jio Platforms cung cấp các ứng dụng nghe nhạc và xem phim nhưng trụ cột chính là Jio Inforcom, nhà mạng di động lớn nhất của Ấn Độ, với 387 triệu người dùng.

Google đầu tư số tiền trên khi định giá nền tảng kỹ thuật số này ở mức 4.360 tỷ rupee.

Với khoản đầu tư trên, Google sẽ trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai của Jio Platforms sau Facebook, với 9,99% cổ phần.

Sự kiện này cũng đánh dấu lần đầu tiên hai tập đoàn công nghệ hàng đầu Phố Wall cùng đầu tư vào một liên doanh.

Google là nhà đầu tư thứ 13 vào Jio Platforms trong vòng chưa đầy hai tháng qua.

Đến nay, nền tảng này có bốn đối tác chiến lược là Facebook, Intel, Qualcomm và Google.

Các chi nhánh đầu tư của các nhà sản xuất chip Qualcomm và Intel cũng đã mua cổ phần của Jio Platforms trong tháng này.

Các tập đoàn lớn như Facebook, Intel và các tập đoàn khác đã tái đầu tư khoảng 15 tỷ USD vào Jio Platforms trong năm nay.

Các nhà đầu tư toàn cầu khác vào Jio Platforms hiện bao gồm hai tập đoàn đầu tư lớn nhất của Abu Dhabi là Cơ quan đầu tư Abu Dhabi và Mubadala, các công ty cổ phần tư nhân Silver Lake, Vista Equity Partners, General Atlantic, KKR, TPG, L Catterton và Quỹ đầu tư công Saudi Arabia.

Thông báo về thỏa thuận giữa Google và Reliance được đưa ra vài ngày sau khi Giám đốc điều hành Alphabet, công ty mẹ của Google, Sundar Pichai. cho biết tập đoàn này sẽ đầu tư 10 tỷ USD tại Ấn Độ trong 5-7 năm tới thông qua các thỏa thuận mua cổ phần hoặc hợp tác./.

Theo Vietnam+

Google đầu tư khoản tiền kỷ lục cho Ấn Độ

Google đầu tư khoản tiền kỷ lục cho Ấn Độ

“Kế hoạch đầu tư là sự phản ánh niềm tin của chúng tôi vào tương lai của Ấn Độ và nền kinh tế số của đất nước này”, ông Sundar Pichai, CEO công ty mẹ Alphabet của Google chia sẻ.