Từ nay, các nhà sản xuất smartphone tại châu Âu nếu muốn cài đặt các ứng dụng như Play Store, Google Chrome và Google Search sẽ bị Google tính phí.

Khám phá trứng Phục sinh chủ đề Halloween của Google Assistant

Cách nghe nhạc ngay trên ứng dụng Google Maps

Google Photos tự động lưu ảnh vào album với Live Albums

Hồi tháng 7, Ủy ban châu Âu đã yêu cầu Google ngừng ép buộc các hãng sản xuất smartphone cài đặt Google Search, Google Chrome và các ứng dụng khác của hãng trên hệ điều hành Android. Ngoài ra, Google còn bị phạt 5 tỷ đô la vì vi phạm chống độc quyền. Liên quan đến điều này, gã tìm kiếm khổng lồ hôm nay đã công bố một loạt các thay đổi trong chính sách.

{keywords}
Google sẽ tính phí các nhà sản xuất smartphone sử dụng ứng dụng của mình

Lần đầu tiên trong lịch sử, Google sẽ không còn buộc các nhà sản xuất ký các thỏa thuận liên quan đến việc cài đặt sẵn gần như tất cả các ứng dụng của Google. Tuy nhiên, Google sẽ bắt đầu tính phí bản quyền cho các nhà sản xuất trong Khu vực Kinh tế Châu Âu nếu muốn làm như vậy. May mắn thay, các công ty này sẽ không cần phải mua giấy phép cho tất cả chúng. Thay vào đó, họ có thể mua riêng cho Play Store, Google Chrome, Google Search cũng như các ứng dụng dành cho thiết bị di động khác.

Với hệ điều hành Android, Google xác nhận rằng nó sẽ vẫn mở và miễn phí cho tất cả mọi người. Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất smartphone sẽ vẫn có thể tạo ra các phiên bản của riêng họ. Trên thực tế, các công ty này giờ đây cũng sẽ được phép cấp phép cho các ứng dụng của Google, điều mà trước đó không thể thực hiện được.

Hiện tại, không rõ liệu mọi điện thoại thông minh Android được bán ở châu Âu đều có yêu cầu phí giấy phép hay không hoặc liệu động thái này chỉ áp dụng cho các công ty châu Âu. Tuy vậy chi phí bổ sung liên quan đến sản xuất một chiếc smartphone có thể đẩy giá lên một chút mặc dù tại thời điểm này, mức phí mới vẫn chưa rõ ràng. Trong mọi trường hợp, Google vẫn đang kháng cáo phán quyết của phiên điều trần tháng Bảy, vì vậy hành động này có thể đơn giản chỉ là tạm thời. Nhưng hiện tại, các quy tắc mới sẽ có hiệu lực vào thứ Hai tới, ngày 29 tháng 10.

Phúc Nguyễn (theo Phone Arena)

Google Chrome sắp ngừng hoạt động trên 32 triệu thiết bị Android

Google Chrome sắp ngừng hoạt động trên 32 triệu thiết bị Android

Ước tính có khoảng 32 triệu thiết bị Android có thể không còn hoạt động với trình duyệt di động Google Chrome nữa.

Android 9 vô tình tiết lộ Galaxy X và chip Qualcomm mới

Android 9 vô tình tiết lộ Galaxy X và chip Qualcomm mới

Những thông tin trên phiên bản thử nghiệm của hệ điều hành Android 9 đã tiết lộ nhiều điều về mẫu điện thoại gập đôi Galaxy X và dòng chip cao cấp mới của Qualcomm.

Dân xài Android mua iPhone để trải nghiệm, iFan bỏ Apple vì giá cao cắt cổ

Dân xài Android mua iPhone để trải nghiệm, iFan bỏ Apple vì giá cao cắt cổ

Đây là những nguyên chính dẫn tới dòng di chuyển người dùng qua lại giữa iOS và Android, 2 nền tảng hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới.