Sự kiện Google I/O 2015 sẽ diễn ra vào 28/5 tới và dự kiến, hãng tìm kiếm sẽ giới thiệu rất nhiều sản phẩm, dịch vụ của mình như Android M, kính thực tế ảo, thiết bị đeo...

{keywords}

Đến hẹn lại lên, ngày 28/5 tới đây, sự kiện thường niên Google I/O mà Google tổ chức cho giới lập trình viên sẽ chính thức khai mạc. Tuy hướng tới đối tượng là các nhà phát triển, Google I/O cũng là dịp hãng tìm kiếm giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ, dự án...mới nhất của mình đến người dùng. 

Trong sự kiện I/O năm ngoái, Google dành phần lớn thời gian để nói về nền tảng di động Android. Google công bố những thông tin ban đầu về Android L (bản developer của Android 5.0 Lollipop) và Android Wear (phiên bản Android được thiết kế để chạy trên thiết bị đeo). Hãng cũng ra mắt Android TV dùng cho TV và Android Auto - nền tảng kết nối ô tô với các thiết bị Android khác. 

Năm nay, những tin đồn gần đây cho biết, Google sẽ giới thiệu phiên bản Android tiếp theo có tên mã Android M. Đồng thời, hãng cũng tiếp tục bàn về kế hoạch phát triển hệ điều hành dành cho thiết bị đeo Android Wear, dự án thực tế ảo...Dù rất khó để khẳng định chắc chắn, tuy nhiên, dựa vào lịch trình sự kiện mà Google tiết lộ, chúng ta cũng có thể dự đoán những sản phẩm, dịch vụ mà hãng tìm kiếm sẽ giới thiệu trong sự kiện tuần tới. 

Android M

Sự kiện I/O thường là thời điểm Google giới thiệu phiên bản Android mới, và I/O năm nay có lẽ cũng sẽ không phải ngoại lệ. Hiện trong lịch trình của mình, Google không đề cập trực tiếp đến Android M; tuy nhiên, theo như những gì hãng tìm kiếm "vô tình" đăng tải trước đó, tại I/O 2015 sẽ có một phiên thảo luận để nói về việc "đưa Android M vào công sở" cạnh tranh với BlackBerry và cả iOS. Một phiên thảo luận có tên "What's new in Android" cũng có thể xem là cơ sở cho nhận định rằng phiên bản Android mới sẽ ra mắt ít ngày tới.

{keywords}

Google cũng sẽ dành nhiều thời gian trong sự kiện để nói về Material Design, ngôn ngữ thiết kế dạng phẳng mà người dùng đã rất quen thuộc trên Android 5.0 hiện nay. Bởi vậy, Android M hứa hẹn sẽ không có nhiều sự thay đổi về thiết kế; thay vào đó, hãng sẽ chỉ giới thiệu một số tính năng mới và cải thiện các tính năng hiện đang có trên Lollipop.

Những tính năng sẽ được Google cải tiến trên Android M bao gồm: Cách hoạt động của hệ thống notification, tính năng tiết kiệm pin, và tính năng bảo mật Smart Lock. Ngoài ra, người dùng cũng có thể kỳ vọng rằng hãng tìm kiếm sẽ có các giải pháp tốt hơn cho vấn đề sử dụng và quản lý bộ nhớ, cách ứng dụng render trên màn hình thiết bị Android của mình.

Thiết bị đeo

Một số thông tin trong lịch trình Google I/O cho thấy Google có thể sẽ giới thiệu thiết bị đeo hoặc smartwatch mới vào tuần sau. Cụ thể, trong phiên thảo luận về Google Fit, ứng dụng theo dõi sức khỏe của Google, hãng có nhắc đến "các thiết bị đeo" (wearables) với chức năng thu thập thông tin về sức khỏe, hoạt động thể thao của người dùng. "Bằng chứng" tiếp theo nằm ở phần Smart Lock, nơi Google sẽ nói về tính năng cho phép người dùng mở khóa điện thoại hoặc tablet Android của mình bằng cách để chiếc smartwatch ở ngay cạnh. Smart Lock lần đầu tiên ra mắt trên Android Lollipop và tỏ ra khá tiện lợi với người dùng.

Google có một nhóm chuyên phát triển các công nghệ mới dành cho tương lai có tên ATAP (Google Advanced Technology and Projects). Đây là nhóm chịu trách nhiệm phát triển các sản phẩm độc đáo mà người dùng đã từng được biết đến như Project Ara (smartphone "xếp hình), Project Tango (trang bị phần mềm và cảm biến cho thiết bị di động để chụp lại ảnh 3D của môi trường xung quanh)...Nhóm ATAP cũng sẽ có một phiên thảo luận tại Google I/O để nói về việc "tạo ra các thiết bị đeo hấp dẫn, tính tương tác cao mặc dù kích thước màn hình bị hạn chế". 

Thực tế ảo

Thực tế ảo đang là đề tài "hot" trong thời gian qua, nhất là sau khi Facebook công bố mua lại Oculus VR - công ty sản xuất chiếc kính Oculus Rift. Hàng loạt ông lớn công nghệ hiện cũng đã nhảy vào thị trường này. Microsoft có HoloLens, còn Google cũng giới thiệu kính thực tế ảo có giá siêu rẻ Google Cardboard hồi năm ngoái (2014). 

{keywords}

Google không mô tả nhiều về thực tế ảo trong lịch trình I/O 2015. Sản phẩm này sẽ được bàn tới trong phiên thảo luận có tên "Make Believe", và hãng đơn giản chỉ "mời các lập trình viên khám phá thực tế ảo, xem nó có thể sẽ thay đổi cuộc sống như thế nào". Do đó, chúng ta sẽ phải chờ tới thời điểm sự kiện diễn ra mới có thể biết thêm thông tin về tham vọng thực tế ảo mà Google đang ấp ủ. 

Ảnh vệ tinh

Năm ngoái, Google mua lại Skybox, công ty chuyên cung cấp hình ảnh chất lượng cao được chụp từ vệ tinh. Và tại Google I/O năm nay, dự kiến hãng tìm kiếm sẽ tiết lộ những kế hoạch, dự án liên quan tới các công nghệ mà Skybox đang sở hữu. Trong một phiên thảo luận có tên "The Earth in real time", khách tham dự sẽ được biết về các kế hoạch trong tương lai của Google đối với mảng bản đồ vệ tinh, cũng như những ảnh hưởng mà nó có thể sẽ tạo ra. Khi mua lại Skybox, Google cho biết họ hy vọng các công nghệ của hãng này sẽ giúp cải thiện việc truy cập Internet trên thế giới, hỗ trợ việc ứng cứu các thiên tai một cách tốt hơn.

Smart home

Theo lịch trình, Google sẽ có một phiên thảo luận với Nest để bàn về cách phát triển nhà thông minh (smart home). Nest là công ty sản xuất bộ báo khói mà Google mua lại năm ngoái. Hãng này cũng hợp tác với các nhà sản xuất thiết bị thông minh bên thứ ba để thiết bị giữa hai bên có thể tương tác, hỗ trợ nhau nhằm tạo nên một hệ thống nhà thông minh tiên tiến.

Một thông tin rò rỉ gần đây cho biết, Google đang phát triển hệ điều hành mới có tên mã Brillo dành cho các thiết bị Internet Of Things. Được xây dựng trên nền Android, Brillo sẽ giúp các thiết bị thông minh giao tiếp với nhau được tốt hơn - như một sự tiếp nối những gì mà Nest đã xây dựng trước đó. 

Theo ICTnews/Cnet