Đêm qua thực sự là sự kiện đầy phấn khích dành cho những ai là fan của Android. Sau vô số đồn đoán và thông tin rò rỉ, cuối cùng thì Google cũng chính thức công bố Nexus 5X (do LG chế tạo) và Nexus 6P (do Huawei sản xuất).

Trong đó, Nexus 6P là con dế được định vị cao cấp hơn, thể hiện ở cả chất liệu, cấu hình cũng như giá bán.

Thiết kế

{keywords} {keywords}

Đúng như giới thạo tin đã đồn trước đó, Google lần này đã bắt tay cùng thương hiệu Trung Quốc Huawei để chế tác Nexus 6P. Thiết kế của máy khá bắt mắt khi được chế tác hoàn toàn từ kim loại, cụ thể hơn là nhôm siêu nhẹ aluminum. Máy chỉ dày 7.3mm, một nỗ lực không nhỏ của Google nhất là khi pin của máy khá khủng (3450 mAh). Người dùng có thể lựa chọn giữa 1 trong 3 tông màu là trắng, nhôm và graphite. Xin lỗi các fan, nhưng tông màu vàng hồng chỉ bán tại riêng thị trường Nhật mà thôi.

Máy dài 159,3mm, rộng ngang 77,8mm và nặng 178 gram.

{keywords}
Máy được trang bị cổng USB Type-C

Một số tính năng của Nexus 6P trở nên nổi bật khi bạn quan sát cận cảnh máy. Ở đáy điện thoại là cổng kết nối Micro USB Type - C cho phép cắm cáp sạc theo cả 2 chiều. Tuy nhiên, cổng sạc này không tương thích với các cáp Micro USB đời cũ hơn. Đèn RGB sẽ nháy sáng khi có thông báo quan trọng gửi tới người dùng, và cuối cùng là loa stereo mặt trước để phục vụ nhu cầu nghe nhạc.

Bạn cũng sẽ nhận ra ngay máy quét vân tay được bố trí ở mặt sau của máy. Một điểm đặc biệt là máy quét của Nexus 6P có thể đáp ứng cú chạm tay của người dùng kể cả khi máy đang ở trạng thái chờ. Điều này có nghĩa là bạn không cần phải đánh thức điện thoại dậy khi muốn mở khóa nó: Chỉ việc chạm ngón tay lên đó là mọi thứ đã sẵn sàng.

Màn hình

Bật Nexus 6P lên và bạn sẽ được chào đón bởi một màn hình AMOLED 5.7 inch - lớn hơn so với màn hình iPhone 6s Plus trong khi kích cỡ các chiều chỉ tương đương với đối thủ - như lời quảng cáo của Google. Đó là nhờ tỷ lệ tối ưu hóa màn hình/diện tích thân máy của Nexus 6P cao hơn iPhone 6s Plus. Độ phân giải cũng khá ấn tượng: 1440 x 2560p, tức QHD, tương đương mật độ điểm ảnh 518 ppi. Một lớp kính Gorilla Glass 4 sẽ bảo vệ màn hình khỏi các vết xước và rạn nứt.

Vi xử lý và bộ nhớ

{keywords}

Hơi kỳ lạ khi Google không nhắc tí gì đến loại chipset mà hãng sử dụng cho Nexus 6P trong toàn bộ lễ công bố. Tuy nhiên thông tin này đã được đăng tải trên mạng ngay sau khi sự kiện kết thúc. Đúng như tin đồn, Nexus 6P trang bị vi xử lý 8 lõi Snapdragon 810 của Qualcomm với tốc độ 2.0 GHz. Máy sử dụng phiên bản chip 2.1, được cho là khắc phục được lỗi nóng máy tốt hơn. Người dùng có thể lựa chọn giữa 3 phiên bản 32GB, 64GB hoặc 128GB bộ nhớ trong, xong không thể mở rộng dung lượng lưu trữ nhờ khe cắm thẻ nhớ.

Phần mềm

Nexus 6P là một trong 2 smartphone đầu tiên trên thế giới được cài sẵn hệ điều hành mới nhất của Android: Android 6.0 Marshmallow. Phiên bản này có khả năng quản lý pin tốt hơn, giúp tăng thời gian chờ lên một cách đáng kể. Cụ thể, tính năng Doze sẽ tự động đưa thiết bị vào chế độ ngủ say khi người dùng không sử dụng đến máy, nhờ vào cảm biến nhúng trong điện thoại. Và các ứng dụng hiếm khi được mở sẽ bị hạn chế tác động lên pin. Dù chúng ta chưa thể chứng kiến hiệu quả của những cải tiến này, song Google tuyên bố thời lượng pin của Nexus 5 đã tăng thêm 30% sau khi cập nhật Marshmallow.

Ngoài ra, Android 6.0 còn cho phép người dùng lựa chọn những nội dung/dữ liệu mà ứng dụng được phép truy cập hay không được phép bén mảng. Nhập liệu bằng giọng nói cũng được cải tiến, khi Nexus 6P có thể đáp ứng các khẩu lệnh kể cả khi đang ở chế độ stand-by.

Camera và loạt ảnh mẫu đầu tiên

{keywords}
Nexus 6P trang bị camera 12.3MP nhưng không có chống rung quang học.

Camera chính 12.3 MP là một trong những tính năng nổi bật ở Nexus 6P. Máy có khẩu độ tương đối lớn (f/2.0), được hỗ trợ lấy nét bằng tia hồng ngoại. Thú vị hơn là Huawei đã sử dụng sensor do Sony chế tạo với kích cỡ điểm ảnh lớn 1.55 micron, trong khi hầu hết camera smartphone hiện nay chỉ chọn kích cỡ điểm ảnh 1.12-1.22 micron mà thôi. Về cơ bản, điểm ảnh càng lớn thì thu sáng càng tốt, do đó, trên lý thuyết thì chúng sẽ chụp ảnh yếu sáng tốt hơn.

Hỗ trợ cho camera còn có đèn flash LED kép, sẵn sàng bổ sung ánh sáng bất cứ khi nào cần thiết. Camera mặt trước có độ phân giải 8MP, một sự nhảy vọt so với camera 2MP ở Nexus 6. Kích cỡ điểm ảnh là 1.4 micron trong khi khẩu độ là f/2.4.

Điểm trừ lớn là Nexus 6P không trang bị bộ chống rung quang học OIS cho camera chính - một sự thiếu vắng gây bất ngờ bởi năm ngoái, Nexus 6 đã có tính năng này rồi. Liệu có phải Google gạt bỏ OIS để giữ cho thân máy được mảnh mai như vậy hay không?

Ngoài chụp ảnh, camera của 6P còn có thể quay video 4K với tốc độ 30 hình/giây, slow-motion với tốc độ 240 hình/giây, chậm hơn 8 lần so với đời thực.

Dưới đây là một số ảnh mẫu chính thức chụp bằng Nexus 6P do Google cung cấp:

{keywords}

Thời lượng pin

Như đã đề cập ở trên, Android 6.0 hứa hẹn khả năng tiết kiệm pin mạnh mẽ cho người dùng, nhất là ở trạng thái chờ. Ngoài ra, Nexus 6P còn sở hữu dung lượng pin khá đáng nể là 3450 mAh, dù cho pin này không thể tháo rời được. Google cũng có đề cập rằng pin của Nexus 6P có tính năng sạc nhanh: chỉ 10 phút sạc cũng đủ dùng trong 7 tiếng sau đó. Hơi đáng tiếc khi máy vẫn không hỗ trợ sạc không dây.

Giá và thời điểm mở bán

Google sẽ bắt đầu mở bán Nexus 6P bản không khóa trên quầy Play Store kể từ tháng tới. Giá bán dự kiến là 499 USD cho phiên bản rẻ nhất 32GB. Các phiên bản 64GB và 128GB sẽ có giá lần lượt là 549 USD và 649 USD. Hãng bắt đầu nhận đặt hàng kể từ hôm nay tại Mỹ, Anh, Ailen và Nhật Bản.

T.C