Google đang lập kế hoạch quay trở lại thị trường Trung Quốc trong tương lai gần thông qua mở cửa phiên bản Play Store đặc biệt vào mùa thu năm nay.

{keywords}

Năm 2010, Google gần như từ bỏ Trung Quốc trước các lo ngại về tấn công mạng và theo dõi. Đây là bước đi vô cùng mạnh mẽ của hãng công nghệ nước Mỹ nhằm bảo vệ người dùng dịch vụ Google và bảo toàn giá trị của mình. Kể từ đó đến nay, tình hình tại quốc gia này dường như không hề thay đổi, tuy nhiên Google không thể ngồi yên trước thị trường công nghệ khổng lồ như vậy. Apple đang có vị thế vững chắc tại đây với iPhone và kho ứng dụng App Store, trong khi Trung Quốc được dự đoán sẽ trở thành thị trường quan trọng bậc nhất của “táo khuyết”.

Theo tờ The Information, Google và Trung Quốc không để lại quan hệ tốt đẹp nên sẽ cần tới sự giúp đỡ để quay lại. Tờ báo cho hay Google phụ thuộc chủ yếu vào các đối tác, có thể là Huawei, để đưa Play Store và điện thoại vào lại Trung Quốc. Các nhà sản xuất smartphone bản địa không tích hợp dịch vụ Google trên điện thoại Android vì 2 lý do: dịch vụ Google không có sẵn và lợi ích đến từ kho ứng dụng riêng tự phát triển. Điều này đồng nghĩa với công ty phải “trưng” một số động cơ để khích lệ các hãng đưa Play Store lên thiết bị. Chẳng hạn, Huawei được đồn là đối tác phần cứng tiếp theo của Google.

Phát hành phiên bản Play Store tại Trung Quốc cũng cần được sự phê duyệt của chính phủ. Theo The Information, Google sẽ phải đồng ý chặn các ứng dụng mà Trung Quốc không muốn có mặt trong nước mình, tức là phải kiểm duyệt nội dung. Google được cho là đã “rào trước” với nhà chức trách sẵn sàng làm điều đó và cũng không dự định bán các nội dung như sách, phim ảnh.

Ngoài ra, Google còn muốn thúc đẩy Android Wear. Với Android Wear, Google cũng gặp vấn đề phát hành tương tự với Play Store: nhiều smartphone bán tại Trung Quốc không bao gồm dịch vụ Google hay không cập nhật lên phiên bản hệ điều hành mới hơn, hạn chế đáng kể sự hiện diện của nền tảng smartwatch. Giải pháp có thể là hình thành quan hệ hợp tác với các công ty địa phương nhưng đến nay vẫn chưa rõ ràng.

Bài báo trên The Information còn thông tin Play Store Trung Quốc chỉ tương thích với Android Marshmallow. Với mục tiêu ra mắt vào mùa thu 2015, kho ứng dụng có thể phát hành cùng lúc với phiên bản Android mới nhất. Đưa được Play Store vào Trung Quốc có ý nghĩa không nhỏ với Google, tuy nhiên hãng phải sẵn sàng đối đầu với thách thức, đặc biệt là khi các kho ứng dụng địa phương đã có chỗ đứng chắc chắn.

Theo ICTNews