Không có bất cứ “bom tấn” nào xuất hiện trong sự kiện Hội nghị thường niên các nhà phát triển Google I/O 2013 như mong đợi của nhiều người.


{keywords}
Hội nghị thường niên các nhà phát triển Google I/O 2013

Trước ngày Google I/O khai mạc, người ta đã mong chờ Google sẽ giới thiệu bản nâng cấp hệ điều hành Android 5.0 hay chí ít là 4.3 và các sản phẩm mới như Nexus 7 mới và Nexus 4 phiên bản 4G. Tuy nhiên, không có bất cứ “bom tấn” xuất hiện trong ngày đầu tiên của hội nghị do Google tổ chức.

Ngay trước giờ khai mạc không lâu, một thành viên của trang The Verge loan tin đã vô tình tìm thấy cái tên Android 4.3 xuất hiện trên website dành cho các lập trình viên của Google. Điều này càng khiến nhiều người tin tưởng rằng Google sẽ chính thức tung ra bản cập nhật Android 4.3 với một số cải tiến và thay đổi ngay tại hội nghị Google I/O 2013.

Tuy nhiên, trong suốt 3 giờ đồng hồ của phiên khai mạc sau đó, người ta hoàn toàn không thấy sự xuất hiện của cái tên Android 4.3, Nexus 7 mới hay Nexus 4 phiên bản 4G. Mặc dù, Google I/O sẽ còn diễn ra trong 2 ngày tới, tuy nhiên, phiên khai mạc luôn là thời điểm  Google giới thiệu những sản phẩm “đinh” của mình. Chính vì vậy, việc không có bất cứ sản phẩm “bom tấn” xuất hiện đã khiến nhiều người phải thất vọng.

Mặc dù vậy, trong ngày đầu tiên của sự kiện này, Google cũng đã giới thiệu nhiều bản nâng cấp cũng những tính năng và dịch vụ mới rất đáng giá.

Đầu tiên là sự ra mắt của ứng dụng nhắn tin theo thời gian thực và đa nền tảng Hangouts. Đúng như dự đoán trước đó, tại Google I/O, Google đã giới thiệu dịch vụ nhắn tin Hangouts mới với rất nhiều tính năng hấp dẫn. Hangouts được đánh giá sẽ là một đối thủ nặng ký đối với các dịch vụ nhắn tin miễn phí như Viber, Whatsapp, Facebook Messenger…

Tiếp đến là dịch vụ Google Play Games. Dịch vụ này của Google cho phép kết nối nhiều người chơi trong game theo thời gian thực giống như Xbox Live. Đồng thời nó cũng cho phép người chơi lưu lại tất cả các hoạt động trong thế giới game bao gồm tài khoản, thành tích, danh hiệu cá nhân,… Google Play Games cũng cho phép đồng bộ chéo giữa các nền tảng Android, iOS và trình duyệt web.

Tuy nhiên, không giống với Games Center của Apple, Google Play Games là dịch vụ mà Google cung cấp cho các nhà phát triển chứ không phải là một ứng dụng độc lập. Google cho biết, họ cung cấp dịch vụ này để các nhà phát triển game có thể tạo ra những trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Tuy nhiên, Google cũng khẳng định, họ sẽ không ép buộc các nhà lập trình game phải sử dụng dịch vụ này.

Tiếp theo là ứng dụng Google Maps được thiết kế lại với rất nhiều nâng cấp hấp dẫn so với phiên bản cũ. Với phiên bản trên di động, Google Maps phiên bản mới có nhiều chi tiết hơn và khả năng hiển thị 3D cũng tốt hơn. Google cũng khẳng định, phiên bản Google Maps cho iPad sẽ sớm ra mắt vào mùa hè năm nay.

Với phiên bản nền web, Google Maps cũng được thiết kế lại với giao diện điều hướng mới đồng thời được tích hợp Google Now với các “thẻ”  (card) hiện thị kết quả tìm kiếm ngay bên cạnh. Phiên bản mới cũng có khả năng hiển thị 3 chiều rất tốt, thậm chí có thể cho người dùng xem khung cảnh bên trong của một nhà hàng.

Tại sự kiện tối qua, Google cũng tuyên bố việc đưa tính năng tìm kiếm bằng giọng nói lên máy tính thông qua trình duyệt Chrome. Trước đây, tính năng tìm kiếm bằng giọng nói được Google cung cấp trên các thiết bị di động thông qua ứng dụng Google Now. Tuy nhiên, phiên khai mạc tối qua, Google khẳng định, phụ tá ảo Google Now sẽ sớm có mặt trên máy tính của bạn.

Ngoài ra, trong sự kiện tối qua, Google cũng đã giới thiệu một số thay đổi về giao diện cũng như tính năng của mạng xã hội Google+ của hãng. Bên cạnh một vài thay đổi về giao diện, tính năng được Google đầu tư nhất cho mạng xã hội Google cộng chính là chỉnh sửa ảnh. Với các thuật toán của  mình, Google cho phép mạng xã hội này có thể tự động lựa chọn và chỉnh sửa những bức ảnh bạn tải lên mạng khiến những bức ảnh của bạn chia sẻ luôn đẹp rực rỡ. Ngoài ra, Google+ cũng cung cấp nhiều lựa chọn để bạn có thể chỉnh sửa ảnh theo ý mình.

Lê Văn (Tổng hợp Mashable, The Verge, Engaget, TechCrunch)