Google đe dọa hạ bệ smartphone Trung Quốc tại Ấn Độ
 

Tuần trước, ông chủ Reliance Mukesh Ambani thông báo hợp tác giữa tập đoàn Reliance và Google. Tỷ phú cho biết Google sẽ xây dựng hệ điều hành Android cho smartphone “4G, thậm chí 5G” giá rẻ do Reliance thiết kế. Đây là thách thức lớn đối với các nhà sản xuất Trung Quốc như Xiaomi, BBK Electronics (chủ sở hữu Realme, Oppo và Vivo) đang thống trị thị trường di động Ấn Độ.

Nhờ kết hợp sáng tạo giữa Bollywood, tiếp thị và tính năng sản phẩm, smartphoneTrung Quốc bán chạy tại Ấn Độ. Cứ 10 smartphone bán ra tại đây lại có 8 thiết bị của thương hiệu Trung Quốc.

Theo nhà phân tích Rushabh Doshi của Canalys, Reliance sẽ đánh vào phân khúc thấp cấp. Reliance thực hiện kế hoạch tương tự năm 2017 khi giới thiệu JioPhone, thiết bị cho phép truy cập Internet với giá chỉ 20 USD. JioPhone đang có hơn 100 triệu người dùng, phần lớn lần đầu lên mạng.

A Gururaj, cựu Giám đốc nhà thầu Wistron và Flextronics Ấn Độ, dự đoán đối thủ Trung Quốc sẽ giảm giá để cạnh tranh, dẫn tới lợi nhuận giảm. Ông tin rằng liên minh Google-Jio sẽ thành công vang dội.

Theo thỏa thuận, Googlesẽ đầu tư 4,5 tỷ USD vào Jio Platforms, bộ phận kỹ thuật số của Reliance đang vận hành dịch vụ viễn thông, ứng dụng nhạc, phim ảnh. Từ tháng 4, Jio Platforms đã nhận được đầu tư khủng từ Intel, Qualcomm…

Dù Reliance chưa công bố gì về thông số, cấu hình smartphone mới hay thời điểm ra mắt, nền tảng 387 triệu thuê bao của Jio và tên tuổi của Google đã là lợi thế không nhỏ. Điện thoại của liên minh có thể được tối ưu hóa cho mạng di động Jio và hiệu suất ổn định. Nó cũng có thể được tích hợp thư viện nhạc, video khổng lồ của Jio. Sameer Samat, Phó Chủ tịch Android & Play tại Google, cho biết nhóm Android muốn bảo đảm truy cập vào các ứng dụng y tế, liên lạc, việc làm và dễ sử dụng cho người dùng smartphone lần đầu.

Các nỗ lực này sẽ thu hút khoảng 350 triệu người Ấn Độ vẫn còn dùng điện thoại phổ thông, không có cảm ứng và chưa được trải nghiệm dữ liệu di động tốc độ cao trên thiết bị đời mới. Họ được chọn lựa thiết bị không chỉ vì cấu hình mà còn vì phần mềm và nội dung đi kèm.

Một số khách hàng Jio đã lên kế hoạch “lên đời” smartphone của Reliance – Google khi máy bán ra.

Du Lam (Theo Reuters)

Google mua 7,7% cổ phần trong chi nhánh kỹ thuật số của Reliance

Google mua 7,7% cổ phần trong chi nhánh kỹ thuật số của Reliance

Google sẽ mua 7,73% cổ phần của Jio Platforms, công ty con hoạt động trong lĩnh vực viễn thông và kỹ thuật số của Reliance, với giá 4,5 tỷ USD.