Vụ kiện do Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton dẫn đầu, tranh luận Google đã lạm dụng vị thế độc quyền mạng lưới công nghệ dùng để bán quảng cáo trực tuyến. Theo đơn khiếu nại, khi các nhà xuất bản bắt đầu sử dụng một hệ thống để bán không gian quảng cáo trên mạng, Google đã tìm cách làm suy yếu bằng cách tạo ra hệ thống tương tự. Không chỉ có vậy, Google còn ký thỏa thuận với Facebook để mạng xã hội này tham gia vào nỗ lực “tiêu diệt” kế hoạch cạnh tranh của các nhà xuất bản.

{keywords}

CEO Google Sundar Pichai. (Ảnh: NYT)

Mới đây, một phần trong đơn kiện tiếp tục được tiết lộ. Theo đó, CEO Google Sundar Pichai bị tố cáo tự mình phê duyệt các điều khoản của thỏa thuận. Ông Pichai làm CEO Google từ năm 2015. Đơn kiện cũng bao gồm thông tin chi tiết về những chương trình mà các tiểu bang cho rằng Google dùng để gây hiểu lầm cho người mua, người bán không gian quảng cáo về tính chất của các cuộc đấu thầu mà họ tham dự, giúp Google kiếm được nhiều tiền hơn trong quá trình này.

Đáp lại, người phát ngôn Google khẳng định đơn kiện toàn những điều không chính xác và thiếu tính pháp lý.

Đơn kiện còn trích lại một phần trong “tài liệu Facebook” tháng 2/2017, nhắc đến việc Google muốn “tiêu diệt” hệ thống cạnh tranh và nếu Facebook chung tay sẽ giúp sức đáng kể. Có thời điểm, nhân viên Facebook email cho nhà sáng lập kiêm CEO Mark Zuckerberg với nội dung: “Chúng tôi gần như sẵn sàng ký kết và cần ông phê duyệt để tiếp tục”. Dù tên của Zuckerberg bị bôi đen trong vụ kiện nhưng chức danh của ông thì không.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Meta, công ty mẹ Facebook, cho biết thỏa thuận với Google và “các thỏa thuận tương tự chúng tôi có với các nền tảng đấu thầu khác giúp tăng tính cạnh tranh đối với mua bán quảng cáo”.

Vụ kiện chống độc quyền là một trong vài vụ kiện mà các cơ quan chính phủ Mỹ chống lại các gã khổng lồ công nghệ trong 2 năm qua. Bộ Tư pháp Mỹ và một nhóm các tiểu bang kiện Google vì lạm dụng độc quyền quảng cáo tìm kiếm. Tuần này, một thẩm phán cho biết Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ sẽ tiếp tục vụ kiện chống lại Facebook. Apple và Amazon cũng đang đối mặt với các yêu cầu chống độc quyền.

Du Lam (Theo NYT)

Google chỉ trích Apple ‘bắt nạt’ người dùng qua iMessage

Google chỉ trích Apple ‘bắt nạt’ người dùng qua iMessage

Google tuyên bố việc Apple phân biệt màu sắc xanh lá và xanh dương khi nhắn tin nhắn bằng iMessage như một hình thức “bắt nạt” người dùng Android.