Gojek được nhà mạng quốc doanh đầu tư 150 triệu USD
 

Telkomsel và Gojek là đối tác của nhau được một thời gian. Telcomsel cung cấp gói cước giá rẻ cho tài xế Gojek. Dù vậy, đây là lần đầu tiên nhà mạng đầu tư vào một decacorn (công ty tư nhân giá trị trên 10 tỷ USD). Thương vụ được công bố vào ngày 17/11.

Telkomsel là doanh nghiệp liên doanh giữa gã khổng lồ viễn thông Telkom Indonesia và Singel của Singapore. Công ty mẹ của nhà mạng – Telkom – được cho là gần như rót vốn vào Gojek năm 2018 nhưng giao dịch thất bại vì không nhận được sự ủng hộ từ các nhân vật cao cấp.

Khoản đầu tư mới nhất tiếp tục trợ lực cho Gojek sau khi được “bơm” tiền từ Facebook và PayPal vào tháng 6. Gojek đã huy động được hơn 3 tỷ USD trong vòng Series F. Telcomsel gia nhập danh sách dài các nhà đầu tư của Gojek, bao gồm Google, KKR, song họ là một trong số ít công ty Indonesia rót vốn cho Gojek.

Tính đến giữa tháng 7, cổ đông lớn nhất của Gojek là Gamvest, pháp nhân thuộc sở hữu của công ty đầu tư quốc doanh Singapore GIC. Google là cổ đông lớn thứ hai, tiếp theo là KKR và Tencent.

Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động của Gojek cũng như các đối thủ khác trên thị trường, đặc biệt là dịch vụ gọi xe. Do đó, công ty tập trung hơn vào thanh toán và giao đồ ăn để đối phó. Gần đây, decacorn thông báo các dịch vụ mang thương hiệu Gojek đều tạo ra biên lợi nhuận dương, gọi đây là “cột mốc quan trọng vì chỉ ra con đường đi đến lợi nhuận”. Số vốn mới từ Telkomsel sẽ đặt Gojek trong trạng thái tài chính tốt hơn cho chặng đường phía trước.

Các kỳ lân công nghệ khác của Indonesia cũng đang bận rộn huy động vốn trong đại dịch. Nền tảng thương mại điện tử Tokopedia và Bukalapak nhận được đầu tư tương ứng từ Google và Microsoft. Công ty đặt phòng khách sạn Traveloka gọi được 250 triệu USD từ nước ngoài.

Du Lam (Theo Nikkei)

Doanh nghiệp taxi truyền thống 'tố' Grab hoạt động trái phép

Doanh nghiệp taxi truyền thống 'tố' Grab hoạt động trái phép

Các doanh nghiệp taxi truyền thống cho rằng hoạt động Grab còn nhiều sai phạm, đồng thời cơ chế đặc thù cho Grab cũng bất bình đẳng với doanh nghiệp kinh doanh vận tải khác.