Theo một khảo sát, xem các chương trình giải trí, trong đó xem phim và các nội dung thể thao là thói quen sử dụng TV nhiều nhất của người dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chọn cho mình một chiếc TV để có thể mang lại trải nghiệm tốt nhất. Dưới đây là những gợi ý chọn mua TV xem phim, bóng đá với chất lượng tối ưu.

Kích thước thế nào là phù hợp?

So với thiết bị di động, TV khác biệt rõ rệt nhất ở kích thước và thực tế màn hình càng lớn thì xem càng “đã mắt”. Ngày nay, bạn có thể lựa chọn nhiều dòng TV với kích thước từ 32 inch đến 65 inch, rộng hơn nữa là 75 inch hay 85 inch.

{keywords}
 Bravia có nhiều tùy chọn về kích thước từ 43 đến 85 inch, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng (Sony X9500H).

Thực tế, kích thước TV còn tùy thuộc vào diện tích căn phòng, khoảng cách từ vị trí người xem tới màn hình, độ phân giải. Sony đang cung cấp nhiều dải sản phẩm với kích thước trải khắp các phân khúc. Chẳng hạn TV 8K đầu tiên của Sony tại Việt Nam là mẫu Z8H với kích thước 85 inch hay như dòng OLED A9S 48 inch phù hợp với những căn phòng nhỏ.

Ở những phân khúc khác, khách hàng càng có nhiều lựa chọn, chẳng hạn riêng mẫu X9500H đã có 3 kích thước từ 49 đến 65 inch, X9000H có 4 kích thước từ 55 đến 85 inch hoặc X8050H có tùy chọn lên đến 5 kích thước từ 43 đến 75 inch. Về cơ bản thì với TV 4K, dòng 49 và 55 inch phù hợp với khoảng cách 1 mét, dòng 65 inch nên ngồi cách 1,2 mét và 1,4 mét với TV 75 inch… Đây là kích thước tối ưu cũng như tận hưởng hết giá trị mà tấm nền 4K mang lại.

Chất lượng quyết định trải nghiệm

Các nhà sản xuất có thể làm ra những chiếc TV to như nhau nhưng khác biệt nằm ở chất lượng hình ảnh mà nó đem lại. Năm 2020 chứng kiến cuộc đua về độ phân giải màn hình khi công nghệ được đẩy lên 8K, điển hình với dòng Z8H của Sony. Tuy vậy, TV 4K vẫn là dòng sản phẩm chủ đạo, trong đó hai công nghệ được ưa chuộng hiện nay là OLED (chẳng hạn Sony A9S, A8H…) và LCD (ví dụ Sony X9500H, 9000H, X8050H…).

{keywords}
TV màn kích thước lớn kết hợp với công nghệ hình ảnh và âm thanh hiện đại sẽ mang lại trải nghiệm giải trí khác biệt so với thiết bị di động (Sony X8050H).

Thế mạnh của TV OLED là tái tạo màu sắc rực rỡ, màu đen sâu và độ tương phản cao là lựa chọn hàng đầu của những tín đồ điện ảnh, các chương trình truyền hình. Nhưng để khai thác lợi thế của công nghệ OLED sẽ cần đến chip xử lý mạnh mẽ. X1 Ultimate trên dòng Sony Bravia là một ví dụ khi có khả năng phân tích và xử lý từng điểm ảnh, tăng cường độ chính xác, sắc nét hay tương phản.

Điều này đã được chứng thực từ đạo diễn tài năng Đinh Tuấn Vũ: “Khi xem “Truyền thuyết về Quán Tiên” trên Sony A8H, cảm giác đầu tiên của tôi là choáng ngợp. Khung cảnh hùng vĩ của những dãy núi chập chùng ở ngay đầu phim được tái hiện rất trung thực. Trong khi đó, những phân đoạn đêm ở trong hang, đặc biệt là những đoạn có ánh sáng tương phản mạnh, A8H thực sự khiến tôi thỏa mãn bởi sự sâu thẳm của những mảng tối. Màu sắc của TV sống động và mạch lạc, tách bạch. Nó giúp tôi một lần nữa được trải nghiệm cảm giác như xem tại rạp bộ phim của mình, thậm chí có phần nhỉnh hơn”.

Công nghệ LCD giúp tạo ra những chiếc TV màn hình lớn, hình ảnh đẹp cùng giá thành hợp  lý. Để cho màu đen sâu, đèn nền phải sử dụng loại Full-array LED, tiêu biểu có trên dòng Bravia X9500H, X9000H. Khi xem phim hay bóng đá cùng cả nhà trên TV màn hình lớn, góc nhìn của những người ngồi ở ngoài sẽ không được tối ưu. Vì vậy, Sony đã phát triển công nghệ X-Wide Angle cho các dòng TV Bravia để tăng cường trải nghiệm góc rộng. Hay như X8050H cũng là một lựa chọn lý tưởng để xem phim hay xem thể thao nhờ bộ xử lý X1 giúp tái tạo nhiều màu sắc hơn so với TV thông thường, hình ảnh quay 2K và cả Full HD được nâng cấp lên gần với độ phân giải 4K, các chuyển động mượt mà và rõ nét nhờ công nghệ Motionflow.

{keywords}
 Kết hợp với loa thanh, âm thanh trên Bravia TV càng thêm sống động và chân thực trong từng khoảnh khắc (Sony A8H & Loa HT-S20R)

Giải trí nhiều hơn với TV Bravia

Ngày nay, TV không đơn thuần là thiết bị xem truyền hình mà đã trở thành sản phẩm giải trí đa năng. Trong số các nền tảng, Android TV được đánh giá có kho nội dung phong phú và đa dạng nhất hiện nay, thừa hưởng từ hệ điều Android trên smartphone. Ngoài các ứng dụng phổ biến như FPT Play, VTV Go… thì người dùng có thể cài thêm các chương trình để hát karaoke ngay trên TV, nghe nhạc…

Trong khi đó, cả nhà có thể cùng nhau chơi các tựa game Asphalt 8, Zen Pinball, Suzy Cube; vừa học vừa chơi với Kidjo TV Kids Have Fun & Learn… Như vậy ngoài những phút giây thưởng thức phim, bóng đá, thì một chiếc Android TV còn đóng vai trò như một máy chơi game, một thiết bị giải trí đa dụng đáp ứng nhu cầu giải trí của các thành viên trong gia đình từ ông bà, cha mẹ đến các bé.

Tất cả các dòng TV Bravia 2020 của Sony đều chạy hệ điều hành Android TV mới nhất với chứng nhận từ Google, đồng thời được hãng thường xuyên cập nhật phần mềm, từ đó nâng cao trải nghiệm cho người dùng, hướng đến giá trị sử dụng lâu dài.

Ngọc Minh