Giải thưởng AICTA là một sáng kiến đã được các Bộ trưởng ASEAN thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và CNTT ASEAN TELMIN lần thứ 11 tại Myanmar vào tháng 12/2011 với mục tiêu thúc đẩy nghiên cứu sáng tạo và ứng dụng ICT trong khu vực.

Đến nay, AICTA đã trở thành giải thưởng uy tín trong lĩnh vực ICT của khu vực ASEAN cũng như châu Á - Thái Bình Dương. Trong các lần tham gia, Việt Nam là một trong những quốc gia đã đạt được nhiều thành tích, giải thưởng cao với 5 giải Vàng, 7 giải Bạc và 3 giải Đồng. Qua đó, đã góp phần nâng cao đáng kể vị thế của ngành ICT, quảng bá cho sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp ICT Việt Nam.

{keywords}
Trong các lần tham gia AICTA, Việt Nam là một trong những quốc gia đã đạt được nhiều thành tích, giải thưởng cao.

Theo Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ TT&TT, kế hoạch tiếp tục tổ chức giải thưởng AICTA 2021 đã được các nước ASEAN đã thông qua. Giải thưởng AICTA năm nay nhằm tìm kiếm và vinh danh các sáng kiến ứng dụng CNTT có tính áp dụng trong cuộc sống thực tiễn; định hướng, dự báo xu thế phát triển và tiềm năng của CNTT; đồng thời ghi nhận vai trò của CNTT trong phát triển kinh tế tại các nước ASEAN.

Trong thông báo phát động giải thưởng AICTA 2021, Bộ TT&TT cho biết, AICTA 2021 tiếp tục có 6 hạng mục giải thưởng, bao gồm: Khu vực nhà nước; Khu vực tư nhân; Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; Nội dung số; Doanh nghiệp khởi nghiệp (Startup); Nghiên cứu và Phát triển (R&D).

Mỗi hạng mục sẽ lựa chọn ra 3 sản phẩm xuất sắc nhất để trao các giải Vàng, Bạc và Đồng. Ban giám khảo giải thưởng AICTA 2021 là 10 đại diện Lãnh đạo cấp Cục thuộc các Bộ phụ trách ICT của 10 quốc gia ASEAN và 3 Giám khảo chuyên gia đến từ các quốc gia đối thoại với ASEAN như Nhật Bản, Hoa Kỳ...

{keywords}
Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia có thể xem thông tin chi tiết và Quy chế giải thưởng AICTA 2021 tại trang web https://aseanictaward.org.mm/

Ban tổ chức giải thưởng sẽ nhận hồ sơ tham dự giải bắt đầu từ ngày 1/8 đến 10/9. Hồ sơ đăng ký tham gia giải thưởng AICTA 2021  gồm có 1 video clip thuyết minh sản phẩm đề cử (dài khoảng 2 đến 5 phút, định dạng MP4) và các tài liệu giới thiệu sản phẩm liên quan.

Toàn bộ hồ sơ đăng ký phải được thực hiện bằng tiếng Anh và gửi Ban tổ chức trong nước xét tuyển và đề cử vào vòng khu vực. Hạn cuối để gửi hồ sơ đăng ký tham gia về Ban tổ chức AICTA Việt Nam 2021 là trước ngày 10/9.

Theo kế hoạch, sau khi được Ban tổ chức trong nước chọn lọc và gửi đề cử tham gia AICTA 2021, sẽ diễn ra 2 vòng đánh giá cấp khu vực: Vòng Sơ khảo – chấm online trên hồ sơ dự tuyển; Vòng Chung khảo - Thuyết trình, bảo vệ online trước Ban giám khảo.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19, lễ trao giải thưởng AICTA 2021 sẽ được tổ chức online trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Số ASEAN lần thứ 2  tại Myanmar dự kiến vào tháng 12/2021. 

Trong các lần tham gia giải thưởng AICTA từ năm 2012 đến nay, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam đã giành được nhiều giải thưởng cao, trong đó có 5 giải Vàng với các sản phẩm: FPT.eHospital của Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT đạt giải Vàng hạng mục khu vực nhà nước năm 2012; giải pháp Chính phủ điện tử Đà Nẵng do Sở TT&TT Đà Nẵng xây dựng và website Tienganh123 của Công ty BeOnline cùng giành được giải Vàng năm 2015; phần mềm Monkey Junior của Công ty Early Start đạt Giải Vàng tại hạng mục doanh nghiệp khởi nghiệp năm 2016; mạng xã hội học tập trực tuyến của ViettelStudy giành giải Vàng hạng mục Trách nhiệm xã hội năm 2019.

Vân Anh