Chiến dịch siết chặt kiểm soát chưa từng có tiền lệ của Chính phủ Trung Quốc đối với lĩnh vực công nghệ của nước này đã biến Tencent từ một cổ phiếu được giới đầu tư ưa thích thành cổ phiếu gây mất giá trị nhiều nhất thế giới trong tháng 7 – Bloomberg đưa tin.

{keywords}
Toà nhà trụ sở của Tencent ở Thẩm Quyến, Trung Quốc - Ảnh: Bloomberg

Tính từ đầu tháng đến hết phiên giao dịch ngày 28/7, cổ phiếu của “đế chế” Internet Trung Quốc đã sụt khoảng 23%, tiến tới hoàn tất tháng giảm mạnh nhất từ trước đến nay của cổ phiếu này.

Cú giảm khiến 170 tỷ USD vốn hoá thị trường bị “thổi bay”, đưa Tencent trở thành cổ phiếu gây mất mát tài sản cổ đông nhiều nhất thế giới trong tháng – theo dữ liệu của Bloomberg.

Trong số 10 cổ phiếu mất nhiều vốn hoá nhất của tháng 7, có tới 9 cổ phiếu là doanh nghiệp Trung Quốc, với những cái tên như Meituan và Alibaba.

10 cổ phiếu mất nhiều vốn hoá nhất thế giới trong tháng 7 - Nguồn: Bloomberg.
10 cổ phiếu mất nhiều vốn hoá nhất thế giới trong tháng 7 - Nguồn: Bloomberg.

Cổ phiếu Tencent tăng 7,1% trong phiên sáng ngày 29/7, sau khi Chính phủ Trung Quốc có một số động thái trấn an mối lo của nhà đầu tư về việc siết chặt kiểm soát đối với lĩnh vực dạy thêm.

Tencent – công ty có trụ sở ở Thẩm Quyến – là một trong những “nạn nhân” chính của chiến dịch tăng cường giám sát mà Bắc Kinh triển khai nhằm vào những công ty công nghệ lớn nhất (Big Tech) của Trung Quốc. Các Big Tech này bị xem như một mối đe doạ tiềm tàng đối với an ninh dữ liệu và ổn định tài chính của Trung Quốc.

Đợt bán tháo cổ phiếu Tencent được đẩy mạnh trong tuần này, sau khi Bắc Kinh mở rộng chiến dịch tăng cường giám sát sang các lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng cao khác như giáo dục tư nhân.

“Tôi không cho là việc siết chặt giám sát đã dừng ở đây. An ninh dữ liệu là một ưu tiên hàng đầu của các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc trong những năm tới. Đây là một bình thường mới”, Giám đốc điều hành Paul Pong của Pegasus Fund Managers phát biểu. “Mức định giá sẽ phải điều chỉnh để thích nghi với thực tế này, nhất là đối với những công ty công nghệ khổng lồ như Tencent”.

“Cơn bão” giám sát đã dẫn tới những biện pháp xử phạt nhằm vào Tencent như mất quyền streaming nhạc độc quyền và những án phạt chống độc quyền. Tuần này, công ty cho biết sẽ dừng đăng ký người dùng mới cho dịch vụ WeChat và được yêu cầu khắc phục những vấn đề liên quan đến ứng dụng di động.

Theo VnEconomy/Bloomberg 

Trung Quốc ngăn chặn vụ sáp nhập của Tencent để chống độc quyền

Trung Quốc ngăn chặn vụ sáp nhập của Tencent để chống độc quyền

Theo các nguồn tin quen thuộc, Cơ quan quản lý chống độc quyền của Trung Quốc sẽ chính thức chặn kế hoạch của Tencent về việc hợp nhất hai trang web phát trực tuyến trò chơi điện tử hàng đầu là Huya và DouYu.