Năm 1982, họa sỹ người Mỹ Jean-Michel Basquiat vẽ nên Untitled, một trong những bức tranh đắt giá nhất thế giới. Cũng vào năm ấy, con trai nhà sáng lập Samsung là Lee Kun-hee (đã qua đời tháng 10/2020) chi hàng tỷ USD để tham gia lĩnh vực bán dẫn. Khoản đầu tư giúp công ty Hàn Quốc trở thành một trong những nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới.

Dù ở 2 nơi cách xa nhau, Basquiat và Lee có mối liên hệ khá thú vị. Tác phẩm Untitled của Basquiat nằm trong bảo tàng nghệ thuật của Samsung, có thể giúp vợ con Lee thanh toán khoản thuế thừa kế lên đến 12 tỷ USD.

Gia toc Samsung nop thue thua ke anh 1

Gia tộc Samsung có thể bán tranh của ông Lee Kun-hee để nộp thuế thừa kế. Ảnh: ET.

Theo Financial Times, đây có thể là mức thuế lớn nhất mà một gia đình phải trả trong lịch sử luật thừa kế. Điều đó cũng cho thấy khoảng cách giàu nghèo tại Hàn Quốc ngày càng rộng.

"Xã hội đã giúp họ giàu có đến vậy. Những người như chúng tôi không thể tưởng tượng họ giàu cỡ nào", Chang Sung-ja, người đàn ông 56 tuổi tại phía nam thành phố Suncheon nói.

Tuy nhiên khi thời hạn sắp hết, con cháu gia tộc Samsung vẫn chưa cho biết sẽ nộp thuế theo hình thức nào. Việc Lee Jae-yong, con trai Lee Kun-hee bị bắt giam vào tháng 1 với tội hối lộ làm phức tạp thêm mối quan hệ của gia tộc Samsung với công chúng.

Park Ju-geun, CEO hãng phân tích Score dự đoán gia tộc Samsung có thể dùng hình thức nộp thuế trong 5 năm. Giai đoạn đầu, khoản tiền sẽ được thanh toán nhờ vay ngân hàng, tài sản thế chấp là cổ phần của con cháu Lee tại Samsung. Sau đó, gia đình này có thể phải thoái một số cổ phần trong công ty, viễn cảnh khiến sức ảnh hưởng của họ tại tập đoàn giảm sút.

Một khả năng khác được Park đưa ra là tặng, hoặc bán những bức tranh của ông Lee thông qua các quỹ từ thiện. Bộ sưu tập tranh của Lee ước tính có khoảng 13.000 bức, trị giá 2,7 tỷ USD. Bên cạnh Untitled, kho tranh còn có tác phẩm từ các danh họa như Pablo Picasso, Andy Warhol hay Mark Rothko.

Chung Joon-mo, người đứng đầu trung tâm thẩm định nghệ thuật Hàn Quốc, ủng hộ việc giảm thuế nếu tác phẩm nghệ thuật được ông Lee tặng cho các bảo tàng nhà nước.

Tuy nhiên, một số người phản đối việc tặng tranh thay cho nộp thuế. "Tại sao không nộp thuế bằng tiền mặt? Họ có rất nhiều tiền", Im Han-kyu, làm nghề lau dọn cho rằng điều này không ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của gia tộc Samsung, bởi tiền vẫn sẽ tạo ra tiền.

Tại Hàn Quốc, Samsung vẫn có sự hậu thuẫn vững chắc. Nhiều nhà sư, lãnh đạo doanh nghiệp đã kêu gọi thả ông Lee Jae-yong thông qua lệnh ân xá của tổng thống. Trong khi đó, bán tranh để nộp thuế có thể giúp gia đình Samsung nhấn mạnh về những đóng góp của họ cho xã hội, kêu gọi công chúng chấp nhận thế hệ lãnh đạo thứ 3 của tập đoàn.

Theo Zing/Financial Times

Samsung báo lãi kỷ lục

Samsung báo lãi kỷ lục

Lợi nhuận hoạt động của công ty Hàn Quốc đã tăng 44,2% so với cùng kỳ năm 2020.