{keywords}

Hai cậu bé hào hứng sử dụng máy tính tại một quán café Internet ở Nairobi, Kenya. (Ảnh: AP)

Theo thống kê, 96% những người chưa được sử dụng Internet sống ở các quốc gia đang phát triển. Mặc dù số người dùng Internet đã tăng từ 4,1 lên 4,9 tỷ người, ITU cho biết hàng triệu người trong số đó không truy cập Internet thường xuyên hoặc phải dùng chung các thiết bị với tốc độ rất chậm.

Sự bùng nổ của tương tác trực tuyến do đại dịch tăng khiến số lượng người dùng trên toàn cầu đã tăng hơn 10%, đây được xem là mức tăng cao nhất trong suốt hơn một thập kỷ trở lại đây. Tuy vậy, sự phát triển này có sự phân bố không đồng đều. Giới trẻ, nam giới và người sống ở thành thị có xu hướng sử dụng nhiều hơn so với người lớn tuổi, phụ nữ và người ở nông thôn, sự khác biệt này được thể hiện rõ nét nhất ở các nước đang phát triển.

Ở 46 quốc gia kém phát triển nhất, gần 3/4 dân số chưa bao giờ được tiếp xúc với Internet. Nạn đói và mù chữ là những yếu tố hạn chế việc sử dụng Internet, đây là thách thức cho mọi vấn đề trên thế giới nói chung và khoa học công nghệ nói riêng.

Tổng thư ký ITU Houlin Zhao cho biết: “ITU sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng ở những nơi cần thiết để kết nối với gần 3 tỷ dân chưa biết sử dụng Internet. Chúng tôi đảm bảo rằng sẽ không ai bị bỏ lại ở phía sau”.

Hương Dung (Theo The Guardian)