Ngày 9/6, các bộ trưởng tài chính Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã đồng ý soạn thảo quy tắc chung thu hẹp các lỗ hổng khiến các đại gia công nghệ toàn cầu như Facebook chỉ phải đóng thuế doanh nghiệp rất thấp.

Facebook, Google, Amazon và các công ty công nghệ lớn khác phải đối mặt với những chỉ trích về việc nộp thuế thấp so với lợi nhuận khổng lồ thu được khi khai báo mở hóa đơn thuế ở các quốc gia có mức thuế thấp, một hành vi kinh doanh được coi là không công bằng.

{keywords}
Facebook, Google, Amazon và các công ty công nghệ lớn khác nộp thuế thấp so với lợi nhuận khổng lồ

Các quy định mới của Nhóm G20 sẽ hướng đến đánh thuế cao hơn đối với các công ty đa quốc gia lớn nhưng cũng khiến các nước như Ireland khó thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài hơn với lời hứa về mức thuế suất doanh nghiệp cực thấp.

Các công ty Internet lớn cho biết họ tuân theo các quy tắc về thuế, nhưng lại trả ít thuế ở châu Âu, thông thường bằng cách chuyển kênh bán hàng qua các quốc gia được mệnh danh là "thiên đường thuế" như Ireland và Luxembourg.

Ông Pierre Moscovici, Ủy viên phụ trách các vấn đề kinh tế của Liên minh châu Âu cho biết với việc thực thi các quy định về nộp thuế mới, khôi này tin rằng những "gã khổng lồ công nghệ, không chỉ là GAFA, phải trả phần thuế công bằng của họ, ở những nơi họ tạo ra giá trị và lợi nhuận."

GAFA là từ viết tắt thường được sử dụng để chỉ Google, Amazon, Facebook và Apple khi nói về ảnh hưởng của các công ty công nghệ lớn.

Theo Vietnam+

"Nên có chính sách thuế để giúp các công ty công nghệ phát triển"

"Nên có chính sách thuế để giúp các công ty công nghệ phát triển"

 Theo ông Nguyễn Thế Tân, nhà quản lý cần có tư tưởng đổi mới khi ra các chính sách thuế dành cho nhóm công ty công nghệ. Thay vì đánh thuế để thu được nhiều tiền, nên có chính sách để giúp các công ty công nghệ phát triển.