FTC đang xem xét tài liệu nghiên cứu nội bộ của Facebook bị rò rỉ gần đây, để tìm bằng chứng về việc xâm phạm quyền riêng tư người dùng. Dựa trên những nghiên cứu, FTC cho rằng Facebook có khả năng đã vi phạm thỏa thuận năm 2019 với cơ quan này.

Vào năm 2019, Facebook đạt thỏa thuận với FTC trước những lo ngại rằng thông tin của hàng triệu người dùng đã bị khai thác trái phép bởi công ty phân tích dữ liệu Cambridge Analytica. Ngay sau sự việc, FTC đã yêu cầu Facebook tăng cường các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư và dữ liệu cá nhân. Mạng xã hội lớn nhất hành tinh cũng bị phạt 5 tỷ USD, nhưng nhiều chuyên gia nhận định con số là "muối bỏ bể" với doanh thu của Facebook.

Facebook gap moi nguy, Facebook, FTC anh 1

Facebook đối mặt với việc vi phạm thỏa thuận năm 2019 với FTC. Ảnh: Reuters.

Phản hồi thông tin này, Facebook cho biết họ "luôn sẵn sàng trả lời các câu hỏi của nhà lập pháp và hợp tác với yêu cầu từ chính quyền".

Gần đây, nghiên cứu nội bộ của Facebook đã chỉ ra rằng các thuật toán của công ty đang gây ra những bất hòa trong cộng đồng. Ngoài ra, Instagram - mạng xã hội thuộc sở hữu của Facebook, cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến một tỷ lệ khá lớn người dùng, đặc biệt là các cô gái tuổi vị thành niên.

Hiện tại, các nhà lập pháp và những người ủng hộ quyền trẻ em đang kêu gọi FTC điều tra thêm về các tài liệu được Facebook công bố gần đây.

Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal, chủ trì tiểu ban bảo vệ người tiêu dùng của Thượng viện Mỹ, cho biết FTC nên quan tâm đến các thông tin và dữ liệu nội bộ chưa được Facebook công bố.

“Tôi nghĩ FTC nên thực sự tức giận nếu Facebook che giấu tài liệu này như cách họ đã làm với chúng tôi trước Quốc hội và công chúng”, ông Blumenthal nói trong một cuộc phỏng vấn.

Trước những cáo buộc do bà Frances Haugen, một cựu nhân viên của Facebook đưa ra, công ty cho biết những tài liệu nghiên cứu đó đã bị giới truyền thông hiểu sai và thổi phồng quá mức. Facebook khẳng định họ đã đầu tư rất nhiều vào con người và công nghệ để giữ cho Facebook luôn an toàn với người dùng.

David Vladeck, cựu lãnh đạo bộ phận bảo vệ người tiêu dùng của FTC, cho biết cơ quan này có thể xem xét liệu Facebook có đang hành động phù hợp sau các kết quả nghiên cứu gần đây của công ty. Ngoài ra, ông nói thêm rằng không dễ buộc tội Facebook trong phần lớn trường hợp.

“Bạn phải tính đến trường hợp Facebook phủ nhận rằng nghiên cứu cho thấy tác hại của thuật toán. Họ cũng có thể nói rằng người tố cáo đã hiểu sai về báo cáo và tài liệu của công ty”, David Vladeck cho biết.

Tháng 12/2020, FTC từng mở chiến dịch nghiên cứu về các nền tảng mạng xã hội. Họ đã chất vấn Facebook và các công ty truyền thông khác về cách các nền tảng này điều chỉnh dịch vụ để phù hợp với trẻ em.

Theo Zing/WSJ

Facebook: Nhà dột từ… Mark Zuckerberg

Facebook: Nhà dột từ… Mark Zuckerberg

CEO Facebook Mark Zuckerberg sở hữu quyền lực vô song, khiến không ai có thể đụng tới.