Năm ngoái, Facebook đã dẫn đầu trong việc tung ra một dịch vụ tin tức tại Mỹ. Bằng cách trả tiền cho các nhà xuất bản, dịch vụ tin tức Facebook có bài gốc từ hơn 200 phương tiện truyền thông, bao gồm hàng nghìn tổ chức tin tức địa phương.

Facebook sẽ trả tiền cho dịch vụ tin tức ở Anh, Đức, Pháp, Ấn Độ và Brazil

Facebook cho biết, giống như thị trường Mỹ, họ sẽ trả phí nội dung cho các nhà xuất bản tin tức tại những thị trường mới. Nhưng Facebook cũng chỉ ra rằng trải nghiệm của các dịch vụ tin tức này có thể không hoàn toàn giống với dịch vụ của Mỹ.

Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề đối tác tin tức toàn cầu của Facebook, Campbell Brown cho biết trong một tuyên bố: “Ở những quốc gia khác nhau, thói quen của người tiêu dùng và mức độ đưa tin là khác nhau. Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với đối tác tin tức ở mỗi quốc gia để điều chỉnh trải nghiệm và thử nghiệm các cách để cung cấp cho người dùng, đồng thời tôn trọng mô hình kinh doanh của nhà xuất bản”.

Tại Úc, nơi không được liệt kê là một trong những điểm đến mới, cả Facebook và Google đều sẽ phải trả tiền cho nội dung tin tức theo một điều luật mới ra mắt gần đây. Các luật tương tự cũng đang được ban hành ở EU.

Ví dụ, Pháp là nước đầu tiên trong số các Quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu thúc đẩy Google trả tiền cho việc sử dụng lại những đoạn tin tức trong Tìm kiếm và Google Tin tức, như một phần của luật yêu cầu các công ty công nghệ trả tiền cho nhà xuất bản.

Facebook có khoảng 2,7 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Do nạn fake news (tin giả) và các hoạt động quảng bá thông tin sai lệch, Facebook đã bị nhiều quốc gia chỉ trích. Nhiều người thậm chí còn cho rằng Facebook gây ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 của Donald Trump.

Cuối cùng, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg cho biết vào tháng 4 năm ngoái rằng ông có ý tưởng mở một chuyên mục mới trên Facebook, chuyên cung cấp “tin tức chất lượng cao” và có thể chia sẻ nội dung của các tờ báo.

Tháng 8 năm ngoái, Facebook xác nhận đang phát triển dịch vụ tin tức "News Tab" (tab tin tức). Sản phẩm sẽ được tung ra thị trường vào mùa thu (năm 2019) và nhằm mục đích cung cấp tin tức đáng tin cậy cho người dùng Facebook.

Nói một cách chính xác, News Tab sẽ trở thành một phần mới của ứng dụng di động Facebook (App), nơi sẽ giới thiệu cho độc giả những bản tin mới nhất. Facebook cũng cho biết họ có kế hoạch tuyển dụng một đội biên tập viên và phóng viên để hỗ trợ dịch vụ News Tab.

Điệp Lưu

Thắt chặt quy định, buộc Facebook, Google tuân thủ pháp luật Việt Nam

Thắt chặt quy định, buộc Facebook, Google tuân thủ pháp luật Việt Nam

Các tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới có phát sinh doanh thu tại Việt Nam phải nộp thuế và tuân thủ các quy định của pháp luật.