Để quảng bá rộng rãi và lôi kéo thêm nhiều người dùng tính năng phát video trực tiếp (Facebook Live), Facebook đã không tiếc tiền thuê nhiều ngôi sao giải trí và các hãng truyền thông phát trực tiếp nội dung trên mạng xã hội này.

{keywords}

Đầu bếp lừng danh người Anh Gordon Ramsey là một trong những ngôi sao giải trí đã ký hợp đồng sử dụng tính năng Facebook Live. Ảnh: Word Press

Theo thống kê của Wall Street Journal, Facebook đã ký gần 140 hợp đồng sử dụng Facebook Live với nhiều ngôi sao giải trí, chẳng hạn như đầu bếp lừng danh người Anh Gordon Ramsey và các công ty truyền thông lớn trên thế giới. Tổng giá trị của các hợp đồng này được cho là vào khoảng 50 triệu USD.

Ngoài bếp trưởng nổi tiếng khó tính Ramsey, giám khảo các chương trình ăn khách Hell's Kitchen hay Master Chef Junior trên mạng lưới truyền hình FOX, trong số những nhân vật công chúng khác cũng ký thỏa thuận hợp tác với Facebook còn có danh hài Kevin Hart, nhà văn Deepak Chopra và ngôi sao bóng bầu dục Mỹ Russell Wilson.

Các công ty truyền thông ký hợp đồng quảng bá cho Facebook hoạt động trong cả lĩnh vực báo in, trang tin điện tử và truyền hình như CNN, New York Times, Vox Media, Tastemade, Mashable và Huffington Post.

Các nguồn tin tiết lộ, một số hợp đồng có giá trị cao hơn số còn lại. Và 17 hợp đồng trong số đó trị giá lên tới hơn 1 triệu USD/mỗi hợp đồng.

Theo tài liệu mà Wall Street Journal có được, BuzzFeed sẽ nhận được 3,05 triệu USD cho việc phát trực tiếp nội dung trên Facebook từ tháng 3/2016 đến tháng 3/2017. New York Times sở hữu hợp đồng kéo dài 12 tháng, có giá trị lớn thứ hai với mạng xã hội này (3,03 triệu USD) và sau đó là CNN với thỏa thuận 2,5 triệu USD. Giá trị của mỗi hợp đồng được xác định dựa vào mức độ yêu thích của công chúng dành cho nhà cung cấp nội dung trên Facebook cũng như lượng nội dung cam kết phát trực tiếp.

Giới quan sát nhận định, Facebook đang đặt cược lớn vào Facebook Live, với hy vọng các nội dung phát trực tiếp thú vị sẽ cho phép công ty bán được nhiều quảng cáo và kiếm bộn từ tính năng này.

Việc hãng ký hợp đồng với các ngôi sao và doanh nghiệp cung cấp nội dung trong nhiều lĩnh vực khác nhau không phải chuyện ngẫu nhiên. Theo Justin Osofsky, Phó chủ tịch phụ trách các hoạt động toàn cầu và hợp tác truyền thông của Facebook, công ty này hiện muốn phân loại xem nội dung phát trực tiếp nào hấp dẫn công chúng và nội dung nào không ăn khách, nhằm đưa ra chiến lược phát triển phù hợp trong tương lai.

Tuấn Anh (theo Phonearena)