Trước việc bị người dùng phàn nàn về nạn tin rác, Facebook vừa thay đổi thuật toán chọn tin để hỗ trợ người dùng.

Theo đó, việc thay đổi thuật toán xếp hạng của các bài đăng trên News Feed, trang mạng xã hội lớn nhất thế giới này đã làm cho “các thông tin hữu ích” được ưu tiên hiển thị lên phía trên, còn các thông tin rác sẽ bị chìm xuống dưới, để người dùng dễ bề lựa chọn.

Bằng cách này, ngay cả những thông tin rác nhận được nhiều lượt thích, bình luận cũng sẽ không còn xuất hiện trên News Feed như trước nữa.

{keywords}

Trong thời gian gần đây, nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam đã “phát bực” vì thường xuyên nhận được các tin nhắn rác rao bán SIM số đẹp, bán bất động sản… qua tính năng chat nhóm mà không hề biết người đã nhắn tin cho mình là ai. Thậm chí nửa đêm, nghe điện thoại báo có tin nhắn, dậy mở ra xem hóa ra là tin nhắn rác từ mạng xã hội”, nhiều người phàn nàn.

Đợt thay đổi tính năng này được Facebook thực hiện dựa theo một kế hoạch gọi là "những cuộc khảo sát về một câu truyện". Theo đó, Facebook đã yêu cầu người dùng chọn lựa thông tin họ thích (bài họ thích) giữa hai câu truyện khác nhau mà bạn bè chia sẻ.

Facebook còn phối hợp với các đối tác công nghệ để bảo mật thông tin của người dùng, xây dựng cơ chế hoạt động để nhanh chóng loại bỏ các trang chứa nội dung độc hại cũng như các nhóm và tài khoản có ý đồ phát tán nội dung rác bằng cách làm giả tin nhắn gửi tới người dùng.

Việc làm này của hãng hứa hẹn “sẽ loại bỏ những thông tin lừa đảo, câu view" trên Facebook. Trước đó, những câu truyện nhận được nhiều lượt thích và bình luận sẽ có cơ hội hiển thị phía trên News Feed, thậm chí trên cả những thông tin gốc.

Facebook cũng khuyến cáo người dùng về việc gia tăng độ bảo mật tại trang Facebook Security.

Chẳng hạn với với Facebook Messenger, người dùng có thể quản lý tính bảo mật cũng như “cá nhân hóa” các hoạt động của mình bằng cách tạo lập bộ lọc để thiết lập, quản lý các tin nhắn gửi tới.

{keywords}
Facebook khuyến các người dùng cần gia tăng độ bảo mật cho tài khoản để tránh tin rác. (Ảnh chụp màn hình).

Cụ thể, thực hiện như sau: Trong Messenger, chọn Setting (Cài đặt), Privacy & Term (Các điều khoản bảo mật), Privacy Shortcuts (Phím tắt riêng tư), sau đó chọn “Who can contact me?” (Ai có thể liên lạc với tôi?) trên màn hình, chọn Privacy Basics (Các vấn đề bảo mật cơ bản) rồi chọn “Who can contact me?” (Ai có thể liên lạc với tôi?).

Ngoài ra, người dùng cũng có thể báo cáo với Facebook bằng cách mở các tin nhắn và chọn Setting (Cài đặt) ở góc trên bên phải, sau đó chọn Report Spam & Abuse (Báo cáo tin rác và vi phạm), qua đó, phía Facebook sẽ chốt lại.

Theo XHTT