Mang xa hoi Facebook dong y tra nhuan but tin tuc cho bao chi Phap hinh anh 1

(Nguồn: EPA-EF)

Facebook ngày 21/10 cho biết đã đạt một thỏa thuận với một số hãng truyền thông Pháp về việc chi trả nhuận bút cho các nội dung tin tức được người dùng trang mạng xã hội này chia sẻ.

Thông báo của Facebook cho biết thỏa thuận với liên minh các tờ báo khu vực và quốc gia APIG "đồng nghĩa với việc mọi người sử dụng Facebook sẽ được tiếp tục đăng tải và chia sẻ tin tức tự do trong các cộng đồng của mình, trong khi đảm bảo rằng bản quyền của các đối tác xuất bản sẽ được bảo vệ."

Thỏa thuận trên được xem là một thành công của Pháp trong cuộc chiến bảo vệ quyền xuất bản của các hãng tin và báo chí.

Facebook cho biết bên cạnh việc chi trả nhuận bút tin tức cũng sẽ khởi động một dịch vụ tin tức tại Pháp, mang tên Facebook News vào tháng 1/2022 để "đem đến cho mọi người một không gian có thể truy cập nội dung từ các nguồn uy tín và nổi tiếng".

Các hãng tin, vốn đang rất vất vả với thực trạng số người đặt mua báo giảm, đã bất bình khi không thể yêu cầu công cụ tìm kiếm Google chia sẻ một phần trong hàng triệu USD mà họ thu được từ quảng cáo bên cạnh các trang tin tức.

Pháp là nước đầu tiên ở Liên minh châu Âu (EU) thực thi một chỉ thị của EU năm 2019 về các quyền liên quan, nhưng Google ban đầu từ chối tuân thủ, cho rằng các tổ chức truyền thông đã được hưởng lợi từ hàng triệu người truy cập các trang mạng của mình.

Tháng Một vừa qua, Google cho biết đã đạt một thỏa thuận sơ bộ với APIG để chi trả cho các nhà xuất bản và hãng tin khi một đoạn nội dung tin tức được hiển thị trên kết quả tìm kiếm của nền tảng này.

Theo Vietnam+

Anh phạt Facebook gần 70 triệu USD vì không cấp tin được yêu cầu

Anh phạt Facebook gần 70 triệu USD vì không cấp tin được yêu cầu

Facebook bị phạt 69,5 triệu USD vì "cố ý từ chối báo cáo tất cả những thông tin được yêu cầu" liên quan thương vụ sáp nhập Giphy năm 2020.