EU mong muốn các công ty công nghệ Google, Facebook và Twitter gửi báo cáo hàng tháng về tiến bộ trong các chiến dịch loại bỏ "tin tức giả" trên nền tảng của họ trước các cuộc bầu cử của EU.

Giới chức Liên minh châu Âu (EU) mong muốn rằng các công ty công nghệ khổng lồ như Google, Facebook và Twitter gửi báo cáo hàng tháng về tiến bộ trong các chiến dịch loại bỏ "tin tức giả" trên các nền tảng của họ trước các cuộc bầu cử của EU vào năm tới.

Ngày 5/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố các biện pháp trong khuôn khổ kế hoạch hành động nhằm chống lại tình trạng bóp méo thông tin trong bối cảnh cuộc bầu cử toàn EU sẽ diễn ra vào mùa xuân tới.

{keywords}
EU thắt chặt việc kiểm soát tin tức giả

Theo thông báo, các công ty Internet phải gửi báo cáo từ tháng 1/2019 đến tháng 5/2019, khi hàng trăm triệu công dân của 27 quốc gia thành viên EU dự kiến bỏ phiếu bầu ra 705 đại biểu Nghị viện châu Âu. Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) phụ trách thị trường số chung Andrus Ansip cho biết nhiều nước thành viên EU đã đưa ra các biện pháp chống lại "tin tức giả", đồng thời nhấn mạnh các nước châu Âu cần phải phối hợp cùng nhau trong cuộc chiến này.

Các biện pháp khác bao gồm một "hệ thống cảnh báo nhanh" mới, với việc tăng cường ngân sách và bổ sung đội ngũ chuyên gia và các công cụ phân tích dữ liệu. Google, Facebook, Twitter và nhà sản xuất trình duyệt Mozilla là những công ty cho đến nay đã tham gia vào Bộ quy tắc ứng xử tự nguyện của EU về chống giả mạo thông tin. Google đã thắt chặt các yêu cầu về quảng cáo chính trị ở EU, nhất là đòi hỏi thông tin về người trả tiền quảng cáo và cho phép người dùng xác minh danh tính của họ.

Thời gian qua, các hãng công nghệ Mỹ đã dành hàng triệu USD, hàng chục nghìn nhân viên cùng những công nghệ tốt nhất của họ trong cuộc chiến chống tin tức giả, tuyên truyền sai lệch và gây hận thù, vốn đang tăng chóng mặt trên các nền tảng số.

Trong khi đó, Ủy viên phụ trách an ninh của EU Julian King cho rằng các hãng công nghệ cần chứng minh các tiến bộ thực sự trong việc thực hiện các cam kết của mình. Nếu không, EC sẽ có thể phải xem xét các lựa chọn khác, bao gồm cả chế tài về luật pháp.

Theo Bnews

Google kháng nghị mức phạt kỷ lục 5 tỷ USD của EU

Google kháng nghị mức phạt kỷ lục 5 tỷ USD của EU

Hôm thứ Ba vừa qua, Google đã đệ đơn kháng nghị mức phạt chống độc quyền lớn nhất từ trước đến nay của Liên minh châu Âu (EU) áp đặt với tập đoàn này.

Facebook sẽ phải nộp phạt cho EU bao nhiêu tiền sau vụ 50 triệu tài khoản bị hack?

Facebook sẽ phải nộp phạt cho EU bao nhiêu tiền sau vụ 50 triệu tài khoản bị hack?

Cuối tuần qua, Facebook đã xác nhận 50 triệu tài khoản người dùng bị hack. Theo Wall Street Journal, sự cố này có thể khiến Facebook phải gánh chịu hình phạt từ Liên minh Châu Âu (EU).

EU ra tối hậu thư cho Facebook Google, Apple ra mắt iPhone mới

EU ra tối hậu thư cho Facebook Google, Apple ra mắt iPhone mới

EU ra tối hậu thư cho Google, Facebook; Apple ra mắt loạt iPhone mới; Chuyển đổi SIM 11 thành 10 số,... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.