Theo Coindesk, giá Bitcoin hôm 1/2 tăng mạnh sau khi ông chủ Tesla Elon Musk một lần nữa đưa ra những bình luận ủng hộ Bitcoin. Đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới được giao dịch quanh ngưỡng 34.600 USD/đồng, trong khi giá Ether - đối thủ lớn của Bitcoin - ở mức 1.311 USD/đồng, giảm hơn 11% so với mức đỉnh hôm 25/1.

Giá Bitcoin biến động mạnh trong vòng 7 ngày qua. Hôm 27/1, giá thậm chí bị đẩy xuống dưới ngưỡng 30.000 USD/đồng. Tuy nhiên, đồng Bitcoin được tiếp "nhiệt lượng" mạnh mẽ nhờ các động thái ủng hộ của tỷ phú Elon Musk.

Sau khi ông chủ Tesla đổi dòng tự mô tả trên Twitter thành "#Bitcoin" hôm 29/1, giá đồng tiền mã hóa này tăng dựng đứng, vượt ngưỡng 37.000 USD/đồng.

Elon Musk ung ho Bitcoin anh 1

Tỷ phú Elon Musk thể hiện sự ủng hộ đối với đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới. Ảnh: Reuters.

"Tôi nên mua Bitcoin từ 8 năm trước"

Tuy nhiên, đà tăng giá hôm 29/1 của Bitcoin không kéo dài. Sau khi áp sát ngưỡng 38.000 USD/đồng, Bitcoin nhanh chóng sụt giảm xuống vùng giá 33.000 USD do áp lực chốt lời.

Đến ngày 1/2, Musk tiếp tục khẳng định "Bitcoin là một khoản đầu tư tốt" ở thời điểm hiện tại. Trên nền tảng Clubhouse, ông chủ Tesla cho rằng mình "đã đến muộn" và lẽ ra nên mua tiền mã hóa này từ 8 năm trước.

"Bitcoin thực sự đang trên đà được những người làm tài chính chấp nhận rộng rãi", Musk khẳng định.

Các động thái của ông chủ Tesla được đưa ra sau khi nền tảng giao dịch Robinhood cấm người dùng mua bán cổ phiếu của GameStop và một số cổ phiếu khác. Sau lệnh cấm, hàng loạt nhà giao dịch đổ tiền vào thị trường tiền thuật toán.

Chuyên gia tài chính Craig Erlam (trụ sở tại Anh) mô tả "Musk đã đưa Bitcoin lên Mặt Trăng". "Ông chủ Tesla bất ngờ trở thành người có ảnh hưởng nhất trên Twitter, soán ngôi của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi tài khoản của ông bị xóa. Tất cả những gì Musk làm là đề cập đến bất cứ thứ gì và các nhà đầu tư sẽ phát cuồng vì điều đó", ông Erlam bình luận.

Elon Musk ung ho Bitcoin anh 2

Giá Bitcoin leo dốc sau bình luận của ông chủ Tesla. Ảnh: Coindesk.

12 tháng qua, Bitcoin chứng kiến dòng tiền lớn chảy vào do cung tiền tăng vọt trên toàn cầu. Các chính phủ trên toàn thế giới phải tăng chi tiêu để bảo vệ việc làm và hỗ trợ người lao động. Những gói kích thích kinh tế với quy mô chưa từng thấy tạo áp lực lên tiền pháp định.

Trong khi đó, Bitcoin được coi là "hàng rào" chống lạm phát. Ngoài ra, với lãi suất duy trì thấp, chi phí cơ hội của việc nắm giữ Bitcoin giảm đi, khiến nhà đầu tư đẩy mạnh mua vào.

Tiền mã hóa cũng nhận được sự ủng hộ từ các nhà đầu tư tên tuổi. Hồi đầu tháng 1, Bitcoin lập đỉnh kỷ lục 41.940 USD/đồng. Kể từ đó đến này, đồng tiền này đã giảm giá trị 17,5%. Tuy nhiên, giá Bitcoin vẫn tăng gần 300% so với 12 tháng trước đó và leo dốc 16,46% kể từ hồi đầu năm.

Bitcoin, cổ phiếu Tesla đều là bong bóng?

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư Phố Wall cảnh báo đà tăng của Bitcoin chỉ là một bong bóng không hơn không kém. Hôm 29/1, ông John Normand, chiến lược gia tại JPMorgan, cảnh báo tiền mã hóa sẽ sụp đổ, bởi đà tăng của chúng dốc hơn bất cứ bong bóng tài sản nào trong vòng 50 năm qua.

Chuyên gia Gabriel Makhlouf, thuộc Hội đồng Quản trị Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), cảnh báo nhà đầu tư Bitcoin "nên chuẩn bị tâm lý cho khả năng mất sạch tiền". “Tôi không rõ lý do gì khiến các nhà đầu tư đổ xô đầu tư vào tiền mã hóa. Họ xem chúng là một tài sản thực thụ”, Bloomberg dẫn lời ông Gabriel Makhlouf, đồng thời là Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ireland, bình luận.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde cũng chỉ trích Bitcoin "tạo điều kiện cho các hành vi phạm tội". Bà nhấn mạnh rằng Bitcoin là tài sản có tính đầu cơ cao, cho phép những "hoạt động kinh doanh phạm pháp và hoạt động rửa tiền".

Trên thực tế, nhiều chuyên gia coi Bitcoin là bong bóng giống với cổ phiếu Tesla - hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk. Theo Bloomberg, với hàng loạt biện pháp kích thích khổng lồ và niềm tin vào triển vọng hậu đại dịch, các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức đang tận hưởng những điều kiện tài chính lỏng lẻo nhất từ trước đến nay.

Chỉ trong vòng 12 tháng, giá cổ phiếu Tesla tăng vọt tới 800%. "Đó đơn giản chỉ là dấu hiệu của sự dư thừa đầu cơ trên thị trường tài chính", các chuyên gia của Bloomberg khẳng định.

Theo Zing/Bloomberg 

Tại sao mọi người lại bị ám ảnh bởi Bitcoin?

Tại sao mọi người lại bị ám ảnh bởi Bitcoin?

Cơn sốt Bitcoin đã trở lại với những biến động khó dự đoán và thu hút sự chú ý của dư luận, cũng như các nhà đầu tư.