Có vẻ như Apple đang chuẩn bị thay đổi lớn cho lõi iPhone với kế hoạch chuyển sang sử dụng chip Intel từ đầu năm 2018 tới đây.

{keywords}

Gần đây, Intel công bố sẽ sớm sản xuất chip ARM, vốn được cho là lý do khiến Apple cân nhắc sự chuyển đổi. Những con chip ARM mới này có thể cạnh tranh với đối thủ từ TSMC và Samsung – là hai hãng cung cấp chip "A" cho iPhone hiện nay.

Báo cáo từ Nikkei Asian Review cho biết Apple và Intel đã đàm phán về việc sản xuất chip cho iPhone. Thông tin này trùng hợp với nhận định trước đây rằng Intel sẽ "cướp" ít nhất một hoặc hai khách hàng "khủng" của TSMC, và một trong số đó có thể là Apple.

Nikkei Asian Review cũng đề cập tới khía cạnh quan trọng dẫn tới sự chuyển đổi trên. Đó là chính sách sử dụng nguồn lực "cây nhà lá vườn" để tăng doanh thu cho quốc gia (Mỹ).

Samsung (Hàn Quốc) và TSMC (Đài Loan) từng kiếm lợi rất nhiều từ cho Apple nhưng các công ty này lại không phải của Mỹ. Và đó cũng là lý do tại sao Apple quay sang công ty của Mỹ là Intel.  

Tuy nhiên, cũng có thêm các khả năng nữa đó là Intel sẽ trở thành nhà cung cấp chip thứ 3 cho iPhone, ngoài Samsung và TSMC nhằm đa dạng hóa quy trình cung cấp.

Một khả năng khác là Samsung sẽ bị loại và Intel sẽ chiếm chỗ, cùng với TSMC, với thực tế rằng Samsung hiện đang là đối thủ chính của Apple trong lĩnh vực smartphone.

Đây không phải lần đầu tiên Apple và Intel hợp tác với nhau. Intel từng cung cấp chip cho dòng máy Mac dù cho có một số báo cáo nói rằng Apple đang thử nghiệm chip ARM thay thế.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)