Theo một khảo sát vừa được công bố bởi Sell Cell, 42% số trẻ em tại Mỹ đang sử dụng điện thoại ít nhất 30 tiếng mỗi tuần. Cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 7/2019 với 1.135 phụ huynh tại Mỹ có con trong độ tuổi từ 4 - 14.

{keywords}
Tỷ lệ trẻ lần đầu sử dụng điện thoại di động theo độ tuổi. Số liệu: Sell Cell

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ em tại Mỹ sử dụng điện thoại di động từ khi còn rất nhỏ. Khoảng 40% trẻ em còn chưa đến 6 tuổi khi chúng sử dụng điện thoại di động lần đầu tiên. Đáng chú ý khi có tới 12% số trẻ em tiếp xúc với điện thoại di động ngay từ lúc còn 1 đến 2 tuổi. 

{keywords}
Nhiều phụ huynh cho con dùng điện thoại để đổi lấy vài phút thảnh thơi. 

Không phải ai khác, các bậc phụ huynh chính là nguyên nhân dẫn tới thực trạng này. 40% phụ huynh được khảo sát cho biết họ đưa điện thoại di động cho con chỉ để đổi lấy một vài phút im lặng. 25% phụ huynh nói rằng họ mua điện thoại cho con cái mình với mức chi khoảng 250 USD. 

Dù mua điện thoại cho con, thế nhưng các bậc phụ huynh vẫn đang tìm cách kiểm soát chúng. Thực tế là có tới 88% số phụ huynh được hỏi thừa nhận họ biết được mật khẩu điện thoại của con cái mình. 

{keywords}
Những việc trẻ em thường làm khi sử dụng điện thoại di động. Số liệu: Sell Cell

Theo Sell Cell, cha mẹ thường cho con mình sử dụng điện thoại vì một trong 3 lý do: để giữ liên lạc, trò chuyện với bạn bè hoặc dùng smartphone như một công cụ giáo dục. Tuy nhiên, thực tế là 57% số trẻ em sử dụng điện thoại để chơi game, 50% trong số chúng thường xuyên xem TV hoặc phim ảnh trên điện thoại. 

{keywords}
Được mua điện thoại để học, thế nhưng 57% số trẻ em sẽ dùng nó để chơi game

Khảo sát của Sell Cell có khá nhiều điểm tương đồng với nghiên cứu của Common Sense Media. Trong một nghiên cứu khác, Common Sense Media nhận thấy các thanh thiếu niên dành 6 tiếng mỗi ngày cho việc sử dụng các thiết bị kỹ thuật số. Khoảng thời gian này không bao gồm quá trình học tập trên lớp và làm bài tập về nhà. Đáng chú ý khi có tới 1/3 số trẻ em trong độ tuổi thanh thiếu niên ngủ với chiếc điện thoại trên tay.

Tuấn Nghĩa (Theo CNET)