Người dùng điện thoại thông minh đều muốn nhận bản cập nhật nhanh nhất và được hỗ trợ nâng cấp phần mềm trong thời gian dài. Khi hiệu suất của thiết bị được cải thiện trên những phiên bản phần mềm mới, khách hàng không cần đổi điện thoại thường xuyên nữa. Chính điều này được cho là giúp giảm thiểu lượng chất thải sinh ra từ việc sản xuất thiết bị mới.

Vì vậy, Chính phủ Đức đã đề xuất một chính sách yêu cầu các hãng kéo dài thời gian hỗ trợ phần mềm cũng như sửa chữa của thiết bị thêm nhiều năm.

apple va google gap kho anh 1

Apple và Google có thể gặp khó nếu đề xuất cập nhật phần mềm 7 năm của Chính phủ Đức được thông qua. Ảnh: Andro4all.

Trong khi Liên minh châu Âu đang xem xét đề xuất các công ty phải cập nhật bảo mật trong 5 năm cho các sản phẩm, Chính phủ Đức gần đây đã gửi yêu cầu nới rộng thời gian này lên 7 năm.

Điều này không đồng nghĩa với việc các bản cập nhật iOS và Android mới phải được cung cấp liên tục qua các năm. Nhưng đề xuất bao gồm những điều khoản bắt buộc nhà sản xuất cung cấp linh kiện thay thế có giá phải chăng trong thời gian này. Yêu cầu này được đưa ra với mục đích giảm thiểu sự lãng phí thiết bị điện tử.

Trong khi đó, nhóm vận động Digital Europe với sự tham gia của hơn 80 công ty công nghệ lớn đề nghị Liên minh châu Âu đặt giới hạn bản vá bảo mật ở 3 năm. Theo nhóm này, đây là thời gian cung cấp bản cập nhật bảo mật tiêu chuẩn đang được áp dụng với các sản phẩm của Samsung, Google hay OnePlus.

Trong khi đó, Apple dù nổi tiếng với việc cập nhật phần mềm lâu dài cho các dòng iPhone cũng khó lòng đạt được yêu cầu của Đức. Chiếc iPhone 6 ra đời vào năm 2013 đã không được nâng cấp lên iOS 13 vào năm 2019. Vòng đời của sản phẩm dừng ở mức 6 năm.

Bên cạnh đó, đề xuất của chính phủ Đức về cơ bản là chưa có tiền lệ trong ngành điện thoại di động. Dù 7 năm là thời gian thường có ở hệ điều hành dành cho máy tính. Ví dụ như Microsoft ra mắt Window 8 vào năm 2012, nhưng phiên bản Window 7 vẫn tiếp tục nhận được các bản vá bảo mật đến tháng 1/2020.

Điều này có vẻ là một tin vui cho người dùng khi sản phẩm có tuổi thọ lâu hơn và khách hàng tiết kiệm được chi phí mua thiết bị mới. Tuy nhiên, trang Android Police cho rằng đây có thể là một hành động để thu hút sự ủng hộ của một số chính trị gia trong cuộc bầu cử đang diễn ra tại Đức. Nhưng kể cả khi đề xuất 7 năm của Đức không được thông qua, Liên minh Châu Âu khả năng cao sẽ ban hành chính sách 5 năm bản vá bảo mật vào năm 2023.

Theo Zing/Android Police

Apple mất ngôi vương trên thị trường thiết bị đeo thông minh

Apple mất ngôi vương trên thị trường thiết bị đeo thông minh

Xiaomi đã vượt qua Apple trong cuộc đua thị phần thiết bị đeo tay thông minh. Tuy nhiên, con số thống kê của 2 công ty này rất sát nhau.