Giải bài toán liên thông dữ liệu phục vụ phòng chống dịch

Khai báo y tế là việc làm cần thiết để có thể kiểm soát được những người có nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19. Thực tế, ngay từ khi bắt đầu có dịch Covid-19, Việt Nam đã có quy định khai báo y tế với những người đi, đến trong vùng dịch, người vào bệnh viện, hành khách trên các chuyến bay, các đối tượng F2, F3.

Thời gian qua, các ứng dụng khai báo y tế “Make in Vietnam” gồm NCOVI, VHD và Bluezone là những công cụ hữu hiệu góp phần phòng chống dịch Covid-19. Đến nay, các ứng dụng này còn được được người dân sử dụng để ghi nhận vào/ra các địa điểm công cộng như công sở, bệnh viện, trường học, siêu thị, chợ truyền thống, các cơ sở lưu trú, nhà hàng…, thông qua việc quét mã QR Code của những địa điểm đó.

{keywords}
Hệ thống ghi nhận vào/ra các địa điểm công cộng bằng quét mã QR Code là một trong những công cụ công nghệ phòng chống dịch Covid-19.

Với việc quét mã QR Code để khai báo mỗi khi vào/ra các địa điểm công cộng, người dân sẽ được cảnh báo kịp thời và được hỗ trợ các biện pháp nghiệp vụ phòng, chống dịch bệnh nếu dịch bệnh bùng phát có liên quan đến các địa điểm mà họ từng đến.

Quá trình ứng dụng các giải pháp công nghệ hỗ trợ khai báo y tế điện tử, ghi nhận vào/ra địa điểm công cộng bằng quét mã QR Code thời gian qua cho thấy vẫn còn một số tồn tại như: khai báo y tế điện tử còn phức tạp; người dân vẫn phải khai báo nhiều lần; và đặc biệt là chưa có hệ thống kết nối liên thông, quản lý dữ liệu đã được người dân khai báo.

Giải quyết vấn đề đồng bộ, liên thông dữ liệu khai báo y tế, kiểm soát vào/ra của người dân để các ứng dụng công nghệ phục vụ đắc lực hơn cho công tác phòng chống dịch, trong tuần vừa qua, Cục Tin học hóa đã phối hợp với các đơn vị thiết kế xong mô hình đồng bộ dữ liệu tổng thể giữa các ứng dụng, cấu trúc gói tin và chuẩn kết nối.

Bên cạnh đó, các ứng dụng đang được nâng cấp để khai thác dữ liệu tập trung và cung cấp tài khoản cho các cơ sở y tế có thể khai thác dữ liệu.

Cục Tin học hóa đã họp với các cơ quan Bộ Y tế, thống nhất dữ liệu khai báo y tế, dữ liệu kiểm soát vào/ra đều được cập nhật về một nơi để phục vụ nghiên cứu, phân tích phòng chống dịch.

Kiến nghị bắt buộc áp dụng giải pháp kiểm soát vào, ra với một số địa điểm

Đến thời điểm hiện tại, việc nâng cấp VHD - ứng dụng khai báo y tế bắt buộc dành cho người nhập cảnh và du khách đã được hoàn thành, cho phép quét mã QR để kiểm soát việc người dân vào/ra địa điểm.

Tại các địa điểm công cộng, địa điểm kinh doanh, sân bay, bến tàu… sẽ sử dụng ứng dụng VHD để quét mã QR của mỗi người ra/vào. Cụ thể, mã QR bao gồm: mã do app sinh ra, mã QR trên thẻ BHXH, mã QR trên thẻ Căn cước công dân.

Ngoài ra, có thể sử dụng mã QR trên app hoặc chụp lại mã QR lưu thành ảnh trên di động hoặc photocopy/in ra mang theo người. Hệ thống cung cấp API (giao diện lập trình ứng dụng - PV) cho phép các hệ thống quản lý vào ra chuyên dụng có thể gửi dữ liệu cập nhật vào.

Bộ TT&TT đã kiến nghị Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19 xem xét đề nghị Bộ Y tế ra văn bản yêu cầu bắt buộc những địa điểm như bệnh viện, sân bay, khu công nghiệp, trường đại học áp dụng giải pháp công nghệ để kiểm soát vào/ra và khai báo y tế. Chủ tịch UBND các tỉnh tùy tình hình sẽ yêu cầu thêm.

Cùng với đó, thực hiện yêu cầu của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19 về giám sát phương tiện giao thông, Cục Tin học hóa đã làm việc với các doanh nghiệp nền tảng quản lý nhà xe và các hãng vận tải công nghệ để thống nhất cơ chế chia sẻ thông tin truy vết về với Ban chỉ đạo. 

“Cục cũng đang làm việc với doanh nghiệp vận tải hành khách công nghệ để có cơ chế đưa người từ khu cách ly tập trung về nơi cư trú, qua đó giúp dễ dàng quản lý chặt chẽ hơn việc bàn giao sau cách ly tập trung”, Cục Tin học hóa thông tin thêm.

Vân Anh

 

Thêm một cách mới để người dân khai báo y tế tự nguyện

Thêm một cách mới để người dân khai báo y tế tự nguyện

Khai báo y tế thường xuyên là cách giúp cơ quan chức năng có được các dữ liệu chính xác và đầy đủ nhất nhằm khoanh vùng và xử lý các ổ dịch Covid-19.