Peter Thiel, đồng sáng lập PayPal kiêm nhà đầu tư lĩnh vực công nghệ cảnh báo rằng Bitcoin có thể trở thành “vũ khí tài chính của Trung Quốc”, được sử dụng để truất ngôi vị tiền tệ của đồng USD.

Ông Thiel là người ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và là một nhà đầu tư lớn vào tiền mã hóa. Ông nêu ra ý kiến trong hội nghị trực tuyến tập trung nói về các ông lớn công nghệ ở Mỹ và Trung Quốc do quỹ Richard Nixon tổ chức.

Trò chuyện cùng cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại hội nghị, ông Thiel nói rằng giả sử Trung Quốc cứ mua vào Bitcoin, đồng tiền mã hoá có thể gây ra mối đe dọa đối với tình trạng tiền tệ dự trữ của đồng USD. Phát biểu được đưa ra trong bối cảnh lo lắng về sự kiểm soát đồng Bitcoin của Trung Quốc.

bitcoin vu khi tai chinh cua trung quoc anh 1

Peter Thiel lo lắng đồng bitcoin sẽ là vũ khí tài chính của Trung Quốc đe dọa đến vị thế của đồng USD. Ảnh: Getty.

“Dù là người ủng hộ tiền mã hoá, đặc biệt là Bitcoin, tôi tự hỏi liệu Bitcoin có nên được coi là một loại vũ khí tài chính của Trung Quốc chống lại Mỹ hay không. Nó đe dọa đến các loại tiền pháp định, nhưng đặc biệt đe dọa đến đồng USD”, Thiel nhận xét.

Không chỉ là người ủng hộ Bitcoin, quỹ của Peter Thiel đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra đồng tiền mã hoá Ethereum. Năm 2014, nhà sáng lập Ethereum Vitalik Buterin đã nhận được khoản tài trợ 100.000 USD từ quỹ của Thiel để phát triển hệ thống blockchain Ethereum.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư Bitcoin không đồng tình với ý kiến của Peter Thiel. Theo Flex Yang, nhà sáng lập kiêm CEO của tổ chức tài chính tiền mã hóa Babel Finance có trụ sở tại Hong Kong, mạng lưới Bitcoin không do bất kỳ chính quyền tối cao nào quản lý.

"Đó là những nỗ lực của tập thể, tôi hy vọng nhiều người xem sàn Bitcoin như một cộng đồng mang tính toàn cầu, vượt ra mối quan hệ giữa các quốc gia riêng lẻ", ông Yang cho biết.

Ngoài ra, Thiel còn bày tỏ sự quan tâm đến mối đe dọa về tính bảo mật trên TikTok, nền tảng mạng xã hội điều hành bởi công ty start-up của Trung Quốc ByteDance. Thiel đã đề nghị chính quyền Mỹ cấm TikTok như cách chính quyền Ấn Độ đã làm.

Peter Thiel nhiều lần thẳng thắn chỉ trích thung lũng Silicon kể từ khi rời khỏi ngành công nghệ vào năm 2018. Khi đó, ông tuyên bố rằng các công ty như Google và Facebook gây ra mối đe dọa cho Mỹ do mối quan hệ của họ với Trung Quốc.

"Google đang hợp tác rất hiệu quả với quân đội Trung Quốc, không phải quân đội Mỹ", Thiel nói.

Tuy nhiên, đại diện Google gọi luận điệu của Thiel là "vô căn cứ".

"Chúng tôi không làm việc với quân đội Trung Quốc. Chúng tôi tự hào về sự hợp tác lâu dài với quân đội Mỹ và sẽ tiếp tục hợp tác với họ, bao gồm Bộ Quốc phòng và nhiều bộ, ngành khác như an ninh mạng, tuyển dụng và chăm sóc sức khỏe", đại diện Google cho biết.

Theo Zing/Coindesk

Trung Quốc vừa tạo ra hệ thống tiền tệ mới

Trung Quốc vừa tạo ra hệ thống tiền tệ mới

Bắc Kinh dự kiến mã hóa đồng Nhân dân tệ để chi tiêu hợp pháp trong nước. Loại tiền này không liên kết với hệ thống tài chính toàn cầu do đồng USD chi phối.