Một báo cáo từ Reuters nói rằng, các nhà cung cấp của Apple đang lên kế hoạch để hưởng lợi từ Chương trình khuyến khích liên kết sản xuất (PLI) của Ấn Độ. Trước đó, Bộ Công nghệ thông tin và Điện tử của Ấn Độ đã đưa ra các chương trình ưu đãi có trị giá lên đến 6,6 tỷ USD.

Theo đó, các công ty sản xuất điện thoại thông minh sẽ nhận được ưu đãi từ PLI với điều kiện phải mở nhà máy sản xuất tại Ấn Độ trong 5 năm tới. Nếu điều này xảy ra, nó sẽ giúp Ấn Độ trở thành một trung tâm xuất khẩu điện thoại thông minh của thế giới.

{keywords}
Đối tác Apple đầu tư 900 triệu USD vào Ấn Độ trong 5 năm tới

Đối với ba nhà cung cấp của Apple là Foxconn, Wistron và Pegatron, họ đã lên kế hoạch đầu tư vào Ấn Độ, trong đó Foxconn đã đăng ký đầu tư 40 tỷ Rupee (542 triệu USD), trong khi Wistron và Pegatron có kế hoạch đầu tư lần lượt là 13 tỷ Rupee và 12 tỷ Rupee theo chương trình PLI. Mặc dù, vẫn chưa rõ họ sẽ tập trung vào sản xuất thiết bị gì nhưng những người trong cuộc cho rằng iPhone sẽ là trung tâm của sự chú ý.

Hơn nữa, Wistron đang tìm cách mở rộng sản xuất iPhone SE 2020 lên 400.000 chiếc mỗi tháng vào cuối năm 2020. Điều này có thể sẽ tạo ra 10.000 việc làm. Bên cạnh đó, Foxconn – công ty đã lắp ráp iPhone 11 trước đây cũng đang tìm cách mở rộng quy mô sản xuất. Cuối cùng, Pegatron - một nhà cung cấp mới của Apple đã đàm phán với chính quyền bang Tamil Nadu của Ấn Độ để thiết lập một nhà máy tại đây.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Apple có những động thái như vậy. Sau lệnh cấm của Mỹ, Apple đã bắt đầu chuyển hướng sản xuất của mình ra bên ngoài Trung Quốc. Năm ngoái, Pegatron đã đầu tư và chuyển hướng sản xuất của mình sang Indonesia. Đối với thị trường Ấn Độ, Apple đã bắt đầu lắp ráp mẫu iPhone SE đầu tiên vào năm 2017 thông qua Wistron. Sau đó, Apple đã mở rộng hoạt động với sự giúp đỡ của Wistron và Foxconn để bắt đầu sản xuất những chiếc điện thoại cao cấp cũ hơn như iPhone 7.

Điều đó cho thấy rằng, các mẫu điện thoại mới hơn của Apple vẫn bị tác động của thuế nhập khẩu khi vào thị trường Ấn Độ và họ đang nỗ lực để thay đổi điều đó. Một số thay đổi mới nhất bao gồm việc mở cửa hàng trực tuyến và một cửa hàng bán lẻ độc quyền đang được xây dựng ở thành phố Mumbai.

Phan Văn Hòa (theo Gizmochina)

Đối tác lắp ráp iPhone của Apple dự định mở nhà máy tại Việt Nam

Đối tác lắp ráp iPhone của Apple dự định mở nhà máy tại Việt Nam

Bloomberg đưa tin Pegatron lên kế hoạch mở nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Đây là đối tác lắp ráp mới nhất của Apple tìm cách thiết lập sự hiện diện tại đây.