Theo số liệu của Strategy Analytics thì giá trị thị trường bán buôn của smartphone đã giảm 5% trên toàn cầu vào năm ngoái, chủ yếu do tác động kinh tế của đại dịch Covid-19 và việc đóng cửa các cửa hàng bán lẻ ở nhiều quốc gia trên thế giới.

{keywords}
Doanh thu smartphone toàn cầu dự báo tăng 13% trong năm 2021

Tuy nhiên, các nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Strategy Analytics tin rằng chu kỳ thay thế máy bị trì hoãn, giá linh kiện tăng, cũng như việc chuyển sang thiết bị 5G sẽ giúp thị trường phục hồi trở lại trong năm nay. Giá trị bán buôn dự kiến sẽ tăng 13% trong năm 2021, đây được xem là mức tăng lớn nhất trong vòng 6 năm.

Tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn cho smartphone trên toàn cầu đã làm cho giá cả chip bán dẫn tăng lên, điều đó sẽ làm tăng giá bán trung bình smartphone trên toàn cầu. Trong khi đó, sự phổ biến của các sản phẩm hàng đầu như iPhone 12 cũng sẽ hỗ trợ cho dự báo rằng giá trị thị trường sẽ tăng nhanh hơn tổng lượng xuất xưởng.

{keywords}
Tăng trưởng doanh thu bán buôn smartphone toàn cầu năm 2020 và dự kiến năm 2021. Nguồn: Strategy Analytics.

Liên quan đến vấn đề này, Linda Sui, Giám đốc cấp cao tại Strategy Analytics cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng doanh số bán smartphone trên toàn cầu sẽ tăng 7% so với năm trước, đạt mức 1,4 tỷ chiếc và giá bán buôn trung bình smartphone trên toàn cầu sẽ tăng 6% lên 294 USD/chiếc vào năm 2021, dẫn đến tổng doanh thu bán buôn smartphone trên toàn cầu vượt quá 400 tỷ USD. Trong đó, phân khúc smartphone siêu cao cấp (các mẫu smartphone có bán buôn từ 600 USD trở lên) sẽ hoạt động đặc biệt tốt nhờ vào “siêu chu kỳ” của iPhone 12 và đóng góp vào gần một nửa tổng doanh thu bán buôn trong năm nay”.

Xét theo khu vực địa lý, ông David Kerr, Phó Chủ tịch cấp cao của Strategy Analytics cho rằng, hơn một nửa giá trị bán buôn smartphone toàn cầu sẽ nằm ở bốn thị trường lớn nhất, bao gồm: Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản.

Tuy nhiên, mức độ tập trung cao tại một số thị trường cũng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, chẳng hạn như thị trường Ấn Độ và Brazil vẫn tiềm ẩn nhiều khả năng suy giảm về doanh số và giá trị bán buôn do những nước này hiện tại đang phải trải qua những đợt bùng phát mạnh của Covid-19. “Tuy nhiên, nhìn chung, chúng tôi vẫn khá lạc quan về cả doanh số bán hàng cho các khách hàng cũ và khách hàng mới”, David Kerr cho biết thêm.

Phan Văn Hòa (theo Telecoms)

Những smartphone cao cấp giảm giá cuối tuần

Những smartphone cao cấp giảm giá cuối tuần

iPhone 12 và Galaxy S21 đều điều chỉnh giá trong hai ngày mua sắm cuối tuần.