Mặc dù đạt doanh thu kỷ lục trong quý vừa qua, Apple vẫn quyết định đầu tư 2 tỷ USD (khoảng 42 ngàn tỷ) cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) trong quý I/2015, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số tiền 1,9 tỷ USD này cao hơn 215 USD triệu so so với quý gần đây nhất (quý IV/2014) và cao hơn 565 triệu USD so với quý I năm ngoái.

{keywords}
Nơi đặt trung tâm R&D của Apple tại Cambridge, Anh.

Thực tế, tổng số tiền chi cho R&D của Apple vẫn được cho là thấp hơn so với nhiều đối thủ. Tuy nhiên, “Táo khuyết” từ lâu đã đưa ra một chiến lược tập trung, gạt bỏ mối quan hệ giữa việc sử dụng một số tiền lớn cho R&D với việc sản xuất ra các sản phẩm sáng tạo.

“Công ty tin tưởng rằng việc tập trung đầu tư vào nghiên cứu và phát triển là rất quan trọng để nó tăng trưởng trong tương lai và nâng cao vị thế cạnh trang trên thị trương cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới thời gian phát triển các sản phẩm mới và cao cấp đang là chiến lược cốt lõi của công ty”, bản thông báo của Apple viết. “Như vậy, công ty sẽ tiếp tục đầu tư nhiều hơn vào R&D để tăng cường sức cạnh tranh”.

Không giống như nhiều công ty công nghệ khác, Apple gần như không công bố bất cứ thông tin nào về hoạt động nghiên cứu và phát triển của hãng, ngoại trừ việc nộp các bằng sáng chế. Mặc dù vậy, một số thông tin về hoạt động R&D của Apple vẫn bị lộ thông qua một số đơn vị thuộc chuỗi cung ứng của công ty.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tháng trước vừa tiết lộ rằng, Apple sẽ xây dựng một cơ sở nghiên cứu tiên tiến tại Nhật Bản, mặc dù Apple vẫn chưa chính thức công bố chính thức. Một cơ sở R&D khác của được cho là sẽ được mở tại Cambridge, Anh.

Việc đầu tư vào hoạt động nghiên cứu và phát triển có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với các doanh nghiệp công nghệ như Apple, đặc biệt là vào thời điểm hiện tại, khi nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, việc iPhone đang chiếm một tỉ lệ quá lớn trong doanh thu của Apple có thể là con dao hai lưỡi. Tuy nhiên, việc lãnh đạo Apple quyết định đầu tư mạnh vào R&D chứng tỏ, Apple không hề ngủ quên trên chiến thắng, và việc tạo ra các sản phẩm mới, đẳng cấp vẫn là mục tiêu chiến lược của "Táo khuyết" trong tương lai.

Lê Văn (Theo AppleInsider)