Con số này cũng đánh dấu sự thụt giảm so với con số 40% tăng trưởng doanh số bán hàng mà Amazon đưa ra trong quý 2 năm ngoái, mặc dù ngày Prime Day rơi đúng vào tháng 6 vừa rồi.

{keywords}
Doanh số bán hàng của Amazon gây thất vọng trước khi Bezos rời ghế CEO

Amazon cũng dự báo tăng trưởng doanh số trong quý 3 tới sẽ yếu hơn. Vào năm ngoái, tập đoàn này đã dự đoán doanh thu sẽ tăng từ 10 tới 16% năm nay. Điều này đánh dấu một sự chậm lại đáng kể so với con số 37% tăng trưởng doanh số mà hãng này báo cáo trong quý 3 năm ngoái.

Cổ phiếu của Amazon (AMZN) tụt giảm 7% trong phiên giao dịch ngoài giờ sau buổi thông báo doanh thu, loại bỏ hơn 100 tỷ USD khỏi giá trị thị trường của công ty này.

Ông Jeff Bezos rời khỏi ghế CEO vào đầu tháng này và trở thành chủ tịch điều hành công ty. Andy Jassy, trước đây là người điều hành lâu năm của bộ phận điện toán đám mây, thay thế ông làm CEO.

Mặc dù doanh thu không như kỳ vọng, lợi nhuận của tập đoàn này vượt mức mong đợi với con số 7,8 tỷ USD, một phần nhờ dịch vụ web của ông Jassy.

Kết quả gồm cả sự tiêu cực và tích cực này cho thấy những khó khăn mà chủ tịch Jassy phải đối mặt trên chiếc ghế điều hành nhằm duy trì con số doanh thu và lợi nhuận khổng lồ đã và đang biến tập đoàn này trở thành doanh nghiệp lớn nhất thế giới. Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19, khi mà nhu cầu mua sắm và sử dụng dịch vụ tăng cao, việc giữ vững tỉ lệ tăng trưởng của tập đoàn này lại càng trở nên khó khăn.

Ban điều hành của Amazon cũng nhấn mạnh nhiều rủi ro với công ty, bao gồm việc người dùng có thể cắt giảm chi tiêu do ảnh hưởng của đại dịch tới nền kinh tế. Đồng thời nguy cơ liên quan tới "các hành động của chính phủ" nhằm chống chọi với đại dịch cũng được đề cập tới.

Amazon cùng với nhiều gã khổng lồ công nghệ khác đang là mục tiêu của một dự luật chống độc quyền mới được đề xuất vào tháng vừa rồi bởi Quốc hội Mỹ, từ đó dễ dàng hơn cho các nhà làm luật nhằm gây khó dễ hoặc tách rời các đơn vị kinh doanh khác nhau của Amazon.

Tuấn Vũ (theo CNN)

Vũ khí giúp đế chế thương mại điện tử Trung Quốc 'dám' thách thức Amazon

Vũ khí giúp đế chế thương mại điện tử Trung Quốc 'dám' thách thức Amazon

Alibaba - đế chế thương mại điện tử Trung Quốc đang đặt ra một bài toán khó thách thức đối thủ Amazon.