Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải kêu gọi cộng đồng các doanh nghiệp CNTT Việt Nam tích cực đón bắt xu hướng IoT - Internet của vạn vật. Đặc biệt, các doanh nghiệp hạ tầng mạng cần bắt tay DN nội dung số, doanh nghiệp công nghệ một cách tích cực, chủ động để tận dụng tối đa lợi ích mà IoT đem lại.

Phát biểu sáng nay, 19/11 tại Hội thảo "Ngày Internet Việt Nam 2015", Thứ trưởng Phạm Hồng Hải chia sẻ, Việt Nam đang có những điều kiện thuận lợi về hạ tầng, công nghệ và chính sách nhất quán để phát triển, ứng dụng IoT. Cụ thể, với tư cách cơ quan trực tiếp quản lý ngành, Bộ TT&TT đã chủ động ban hành hoặc tham mưu cho Chính phủ ban hành nhiều cơ chế chính sách quan trọng, tiếp tục phát triển hạ tầng mạng lưới và các dịch vụ, ứng dụng Internet trong thời gian qua. Chẳng hạn như Quy hoạch kho số viễn thông mới được ban hành trong năm 2015, trong đó mở rộng không gian kho số cho di động với 6 đầu mã, bố trí riêng 1 đầu mã cho thiết bị IoT. Bộ cũng đang tích cực triển khai Đề án số hóa truyền hình để nhanh chóng giải phóng băng tần 700 MHz của truyền hình phục vụ cho phát triển băng rộng di động.

{keywords}
Thứ trưởng Phạm Hồng Hải phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: T.Hương

Song song với đó, Bộ cũng dự kiến cấp phép triển khai 4G LTE trong năm 2016; triển khai chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích giai đoạn đến 2020 với nguồn vốn khoảng 11.000 tỷ đồng, trong đó dành khoảng 70% kinh phí để hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông đầu tư thiết lập hạ tầng mạng băng thông rộng di động tại các xã trên toàn quốc chưa có mạng băng rộng.

Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 36a về Chính phủ điện tử. Đây được kỳ vọng sẽ tạo nên một cú hích mạnh mẽ trong việc ứng dụng CNTT trong người dân, doanh nghiệp, tổ chức và toàn xã hội. Cùng với đó là Quyết định số 1819/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình quốc gia về ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016-2020, trong đó đặt mục tiêu triển khai đô thị thông minh tại ít nhất 3 địa điểm.

"Với tất cả những điều kiện thuận lợi về hạ tầng, công nghệ và chính sách nhất quán như trên, thông qua sự kiện năm nay, hy vọng các doanh nghiệp CNTT-VT, các doanh nghiệp nội dung số sớm nắm bắt được xu thế công nghệ, phát huy sáng tạo, tăng cường đầu tư nguồn lực để phát triển nhiều dịch vụ, ứng dụng IoT có giá trị hơn nữa", Thứ trưởng bày tỏ.

Theo Hiệp Hội Internet Việt Nam, đơn vị tổ chức sự kiện, xu hướng IoT được dự đoán sẽ đem lại cơ hội chưa từng có cho các tổ chức, doanh nghiệp. Đây là xu thế tất yếu cho quá trình đổi mới, bởi vậy, với chủ đề Internet of Things, Ngày Internet 2015 được kỳ vọng sẽ góp phần đẩy nhanh phát triển sáng kiến, ứng dụng trên nền IoT tại Việt Nam.

Chính vì thế, Bộ TT&TT kêu gọi sự hợp tác hơn nữa giữa doanh nghiệp hạ tầng mạng và doanh nghiệp CNTT, nội dung số để tận dụng tối đa lợi ích của Internet và các xu thế công nghệ mới.

Internet Day là sự kiện thường niên của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Internet, hội viên VIA trong và ngoài nước, đại diện của các cơ quan chính phủ, các nhà quản lý trong ngành công nghệ ở các lĩnh vực thông tin, viễn thông, truyền thông gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ, khẳng định vai trò quan trọng của Internet đã và đang góp phần thay đổi cuộc sống người Việt Nam.

Theo báo cáo, hiện tỷ lệ người sử dụng Internet tại Việt Nam là xấp xỉ 40%, là một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất về Internet trên thế giới. Hiện nay có khoảng 8 tỷ các thiết bị kết nối, nhưng đến năm 2020 dự đoán con số này sẽ tăng lên tới 80 tỷ thiết bị. Trên thế giới đã hình thành nhiều liên minh “Internet of thing” như liên kết quốc tế giữa các khu vực (EU - Hàn Quốc, EU - Trung Quốc, EU - Nhật Bản…), liên minh các hãng (Intel, Samsung, Dell, Broadcom,..)

T.Cầm