Huawei thành lập năm 1987 tại Thâm Quyến, trong thời kỳ Trung Quốc mở cửa với nền kinh tế thị trường. Ông Nhậm Chính Phi, cựu kỹ sư của quân đội nhân dân Trung Hoa đã trăn trở tìm đường sống cho đứa con tinh thần trước nhiều đối thủ mạnh, gồm các công ty công nghệ nước ngoài hay đơn vị có sự hỗ trợ của chính phủ.

"Văn hóa sói" nổi tiếng của Huawei

Theo tác giả Wang Yukun kể lại trong cuốn sách The hero of suffering Ren Zhengfei” (Tạm dịch: Nhậm Chính Phi, người anh hùng gian khó), trong những ngày đầu khó khăn, ông Nhậm không thể trả đủ lương cho nhân viên. Tuy nhiên, ông vẫn quyết định thuê một chuyên gia từ Bắc Kinh với mức lương hậu hĩnh nhằm đầu tư vào nguồn lực cấp cao. Ông cấp nhà ở cho vị chuyên gia và thậm chí cho một trương mục tiết kiệm.

Đến năm 1993, sau khi công ty có được những thành quả đầu tiên, vị chuyên gia rời Huawei, mang theo những trụ cột về kỹ thuật và mở công ty riêng. Sự ra đi ấy khiến ông Nhậm một lần nữa suy ngẫm về vấn đề giữ chân nhân tài. Khi ấy, cha của ông, một cựu giáo viên đã nói một câu khiến ông thức tỉnh: “Ở đất nước này, ông chủ là người đầu tư nhưng người nhân viên phải nắm kho báu. Khi trở thành người giữ kho báu, họ sẽ có áp lực ràng buộc với tổ chức”.

cong ty cong nghe, nhan su nganh cong nghe anh 1

Nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi.

Kết quả là ông Nhậm đã chuyển đổi tiền lương và thưởng thành cổ phần. Sau này, phương thức ấy được định nghĩa thành ESOP - kế hoạch chia sẻ lợi cho nhân viên qua cổ phiếu thưởng, nhằm tăng sự gắn bó của nhân viên với Huawei.

Người đứng đầu Huawei từng chia sẻ, ban đầu ông không định nghĩa rõ ràng được chiến lược trên. Mô hình này có thể đã phổ biến tại phương Tây nhưng tại Trung Quốc, Huawei là một trong những công ty đầu tiên thực hiện những ưu điểm của việc định hướng công ty đi theo chủ nghĩa tư bản. Ông chỉ biết rằng đó chính là tinh thần của loài sói, điều đã làm nên “văn hóa sói” nổi tiếng của Huawei.

Trong tự nhiên, loài sói thường hoạt động theo bầy, cực kỳ nhạy bén trước con mồi và luôn đồng lòng bảo vệ nhau. Nhiều con sói sẽ quyết tâm nhập bầy hơn khi kho lương thực ngày càng mở rộng và mang lại nguồn thức ăn bền vững. Cũng giống như việc mọi nhân viên Huawei đều được hưởng cổ phần của công ty. Điều đó giúp họ nâng cao tinh thần trách nhiệm, san sẻ gánh nặng của tập thể và cùng nhau tiến xa hơn trong tương lai.

Theo “văn hóa sói”, người chủ thật sự của Huawei hiện nay là các nhân viên. Ông Nhậm chỉ giữ 1,14% cổ phần, phần còn lại thuộc sở hữu toàn bộ nhân viên đang tận lực cống hiến cho công ty.

“Những bộ óc tài năng mới là điều làm nên sự giàu có của Huawei. Vì thế, họ phải nhận được phần thưởng xứng đáng. Tại Huawei, việc chia cổ tức giúp các tài năng được hưởng lợi từ những gì họ đóng góp, thúc đẩy họ sáng tạo và cống hiến”, ông Nhậm nhấn mạnh.

Nỗ lực chiêu mộ và giữ chân nhân tài

Có một câu nói được lưu truyền tại Trung Quốc rằng, sông Hoàng Hà thay đổi dòng chảy sau mỗi 30 năm. Theo ông Nhậm, Huawei đã tồn tại 30 năm và đang bước vào chu trình chuyển mình để theo kịp sự thay đổi của thời đại, từ cấu trúc tổ chức đến cách chiêu mộ và giữ chân nhân tài.

“Chúng ta phải truyền năng lượng mới vào lực lượng lao động. Thế hệ nhân viên tài năng sẽ là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại. Họ phát triển bằng cách kế thừa những kiến thức và kinh nghiệm của người đi trước”, ông Nhậm cho hay.

cong ty cong nghe, nhan su nganh cong nghe anh 2

Bên trong trụ sở chính của Huawei tại Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Nếu như ESOP chỉ dành cho nhân viên Huawei mang quốc tịch Trung Quốc, thì từ năm 2014, Huawei khởi động kế hoạch TUP - chia sẻ lợi nhuận và thưởng dựa trên hiệu suất công việc cho tất cả nhân viên nước ngoài.

Với chính sách TUP, Huawei vừa tránh tình trạng một số nhân viên nắm giữ cổ phiếu nhiều hơn nhưng lại đóng góp ít hơn, vừa tạo nên động lực để họ cùng nỗ lực cống hiến.

Không dừng lại ở đó, năm 2019, ông Nhậm đã mở chương trình “Kỳ tài trẻ” để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, nhằm xây dựng một lượng lực tinh nhuệ. Các tài năng trẻ đều lấy bằng tiến sĩ từ các trường đại học danh tiếng và nhận mức lương khoảng 129.000-288.000 USD/năm (tương đương 3-6 tỷ đồng). Trong khi mức lương bình quân của nhân viên Huawei rơi vào khoảng 95.000 USD (khoảng 2,2 tỷ đồng).

Ông Nhậm chia sẻ, chắp cánh cho những tài năng là sứ mệnh của Huawei. Từ các nhà khoa học, chuyên gia, các đơn vị nghiên cứu đến đội ngũ nhân viên cao cấp, họ đều được tôn trọng và lắng nghe. Họ được phát huy sự tự do trong nghiên cứu khoa học để mang lại những sáng kiến mới cho công ty.

Hơn 30 năm vươn ra thế giới, Huawei đã có mặt trên 170 quốc gia để phục vụ hơn 3 tỷ người. “Huawei thuộc về thế hệ tương lai, tôi chỉ là một lãnh đạo bù nhìn, là một pho tượng. Ước mong của tôi là một ngày được ngồi uống cà phê mà không ai để ý, và sẽ đến lúc tôi biến mất…”, lãnh đạo 76 tuổi của Huawei nhấn mạnh.

Theo Zing/

Pháp bắt đầu ‘thanh lọc’ Huawei

Pháp bắt đầu ‘thanh lọc’ Huawei

Các hãng viễn thông Pháp bắt đầu gỡ bỏ thiết bị Huawei khỏi những thành phố lớn sau khi chính phủ quyết định ‘thanh trừng’ nhà sản xuất Trung Quốc tại tất cả khu vực, trừ một số vùng bị cô lập.