Sở hữu sức mạnh tăng trưởng thương hiệu đầy hứa hẹn

Trong bảng xếp hạng Brand Finance Telecoms 150 năm 2020, Viettel đã vươn lên đứng thứ 28 với giá trị thương hiệu 5,848 tỷ USD, tăng 9 bậc so với năm 2019. Xét trong khu vực, Viettel đứng thứ 9 tại châu Á và số 1 tại Đông Nam Á.

Brand Finance cho rằng, nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông sẽ coi tài sản là thước đo để so sánh các đối thủ cạnh tranh ngay trực tiếp. Nhưng một sự so sánh trên nhiều khía cạnh của thương hiệu sẽ cung cấp một cái nhìn toàn diện hơn về sức mạnh thương hiệu. Nên thay vì đánh giá dựa trên tài sản, Brand Finance cân nhắc rất nhiều yếu tố đa dạng.

Trong bảng xếp hạng năm nay, Viettel đã vươn lên đứng thứ 28 với giá trị thương hiệu 5,848 tỷ USD, tăng 9 bậc so với năm 2019. Xét trong khu vực, Viettel đứng thứ 9 tại châu Á và thứ nhất tại Đông Nam Á. Theo thống kê của Brand Finance, trong Top 30 này, Viettel là doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu nhanh nhất (34%), đưa Việt Nam trở thành 1 trong 5 quốc gia châu Á có nhà mạng nằm trong Top 30 thương hiệu giá trị nhất thế giới (cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia).

{keywords}
 

Đặc biệt ngoài việc đo lường giá trị thương hiệu tổng thể, Brand Finance cũng đánh giá sức mạnh tương đối của các thương hiệu dựa trên các yếu tố như đầu tư tiếp thị, sự quen thuộc, lòng trung thành, sự hài lòng của nhân viên và uy tín công ty. Bên cạnh dự báo doanh thu, sức mạnh thương hiệu là một động lực quan trọng của giá trị thương hiệu.

Theo các tiêu chí này, Viettel là nhà mạng tăng trưởng về sức mạnh thương hiệu mạnh nhất toàn cầu (tăng 16,3%), vượt nhà mạng Korean Telecoms của Hàn Quốc.

Với chiến lược kinh doanh hiệu quả và chú trọng đầu tư vào công nghệ, Viettel tiếp tục khẳng định sức mạnh của mình trên bản đồ viễn thông thế giới. Theo bảng xếp hạng thương hiệu toàn cầu năm 2020 của Brand Finance, Viettel xếp trên hạng các nhà viễn thông lớn như SK Telecoms (Hàn Quốc), Airtel (Ấn Độ), AIS (Thái Lan), Singtel (Singapore) hay MTN.

{keywords}
 

Tiên phong trong tiến trình chuyển đổi số

Brand Finance nhận định: Chính phủ Việt Nam đã lên kế hoạch cho Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các thành phố thông minh, khởi nghiệp và Chương trình Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Quốc gia; 4G và 5G, IoT, và mạng viễn thông di động, đang hỗ trợ lĩnh vực viễn thông phát triển ngày càng mạnh mẽ. Trong đó, Viettel là công ty tiên phong và đầu tư mạnh nhất trong việc thiết lập hạ tầng 4G, 5G, IoT và xây dựng các thành phố thông minh…

CEO Brand Finance, ông David Haigh viết trong báo cáo Brand Finance Telecoms 150: “Lĩnh vực viễn thông kiên cường hơn nhiều khi đối mặt với Covid-19. Ngành này đang trải qua một cuộc cách mạng trong xử lý dữ liệu - kết quả của việc mọi người đang làm việc tại nhà trên toàn thế giới. Có thể nói, các thương hiệu viễn thông đang đối mặt với một bài kiểm tra áp lực với cầu tăng đột biến. Song đây cũng chính là thời điểm tốt để thu hút khách hàng và quảng bá dịch vụ”.

Trong thời điểm đại dịch Covid-19 lây lan, Viettel cũng là đơn vị tiên phong xây dựng các giải pháp hỗ trợ y tế, giáo dục ở Việt Nam qua các ứng dụng như ViettelStudy (học trực tuyến) và Viettel Telehealth (nền tảng khám chữa bệnh từ xa). Tập đoàn này cũng là đơn vị thiết lập hạ tầng liên lạc cho Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 với các cuộc họp trực tuyến trên toàn quốc, đồng thời cũng xây dựng hạ tầng họp trực tuyến cho Hội nghị cấp cao ASEAN và ASEAN+3 khi mà sự kiện này không thể tổ chức offline…

Trong giai đoạn lịch sử chống dịch bệnh Covid-19, Viettel đã xây dựng được hình ảnh thương hiệu bền vững trong mắt khách hàng với tính trách nhiệm xã hội và tinh thần chuyển đổi số cao.

Trước đó, trong báo cáo Brand Finance 500 năm 2020, đại diện Brand Finance cũng đánh giá rất cao những đóng góp của Viettel trong tiến trình Chuyển đổi số của Việt Nam, đặc biệt ở lĩnh vực nghiên cứu và sản xuất thiết bị 5G. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp thương hiệu của Việt Nam nằm trong Top đầu những nhà mạng Viễn thông có giá trị lớn nhất Thế giới. Vào đầu tháng 1/2020 Viettel đã thực hiện cuộc gọi 5G trên thiết bị Viễn thông do Viettel nghiên cứu và phát triển đưa Việt Nam tiệm cận với công nghệ 5G trên thế giới.

Brand Finance nhận xét, "Ngoài tăng trưởng doanh thu với dịch vụ 4G và ở các thị trường nước ngoài, Viettel cũng có số lượng khách hàng đăng ký dịch vụ di động số lớn nhất tại Việt Nam (chiếm khoảng 53% thị phần). Viettel là công ty viễn thông đầu tiên thử nghiệm thành công mạng 5G tại Việt Nam, rõ ràng đây là một cái tên đầy hứa hẹn trong tương lai".

Trên thực tế, trước khi Brand Finance tăng xếp hạng thương hiệu của Viettel năm 2020 nhờ đóng góp từ kết quả chuyển đổi số, Tập đoàn này đã đẩy mạnh chiến lược số hóa từ năm 2018 với định hướng “tiên phong kiến tạo xã hội số tại Việt Nam”.

Ông Lê Đăng Dũng - Quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel chia sẻ: “Vấn đề của Viettel bây giờ là làm sao tạo được một mô hình vừa là công ty viễn thông truyền thống vừa là công nghệ. Nguồn giúp Viettel tăng trưởng nhanh hơn trong tương lai sẽ đến từ các dịch vụ số”.

Minh Ngọc